Hôm nay,  

Biểu Tình Chống Hội Nghị G-8: Đập Phá, Bom Xăng, Đốt Lửa

02/06/200300:00:00(Xem: 4089)
Mục Tiêu Thảo Luận: Chống AIDS, Giảm Bớt Nghèo Đói Toàn Cầu
LAUSANNE / GENEVA - Các phần tử vô chính phủ và chống tư bản đập phá các cửa hàng và cướp các cơ sở thương mại tại các thành phố giàu có của Thụy Sĩ, và tại Lausanne cảnh sát bắn hơi cay, xịt vòi rồng để đẩy lui người biểu tình ra xa khu vực khách sạn có các đại biểu dự hội nghị thượng đỉnh G-8 tạm trú.
Hàng chục người trùm mũ đen ở Geneva chận các cây cầu bằng các đống lửa đốt bằng vỏ xe - họ hi vọng ngăn các đại biểu đi qua thành phố nhưng không có cơ hội gây trở ngại cho hội nghị thượng đỉnh họp bên kia hồ Geneva, cảnh sát chống bạo động trông chừng nhưng không can thiệp. Ông Christian Ferrazino, nghị viên thành phố Geneva, đi quan sát thiệt hại của bom xăng gây ra tại Hí Viện chính của thành phố, nói "Cần phải bắt và xử trị những kẻ phá ghoại này - chúng tôi muốn dân chúng có thể tiếp tục cuộc sống bình thường".
Sau bình minh, Geneva khá yên tĩnh, mặc dù có 5,6 trăm người chận cầu Mont Banc, vài người dựng tường lửa cản đường bằng cách đốt rác.
Nhà chức trach Lausanne cho biết đã hạ lệnh cấm biểu tình chống hội nghị G-8 và yêu cầu cư dân ở yên trong nhà. Thành phố Evian vẫn yên tĩnh trong vòng đai an ninh.
Các lực lượng an ninh của Pháp và Thụy Sĩ quan tâm tới biến cố chính là 2 cuộc tuần hành đồng thời tử Geneva và từ Annemasse dự trù gặp nhau vào giữa trưa ở biên giới, cách Evian 40 cây số - cảnh sát ươc lượng nhân số biểu tình là từ 30,000 đến 50,000 người, kể cả trẻ em. Ban tổ chức nói 100,000 người ưởng ứng. Tại Annemasse, nơi được phép biểu tình, hoảng 1500 người tụ tập từ trước bình minh trên xa lộ chạy về hướng tây tới Evian, đốt lửa trại, trương biểu ngữ và hô khẩu hiệu - đa số giữ trật tự, ngoài khoảng 200 ngươi bịt mặt đạp phá các phòng điện thoại công cộng, giựt các bảng hiệu - những người bạo động cúp phá 1 trạm xăng Esso, lấy kẹo phân phát và xông vào 1 siêu thị. Các nhà lãnh đạo thế giới muốn gạt lại phía sau những chia rẽ sâu sắc về chiến cuộc Iraq bằng cách phô trương một mặt trận đoàn kết hơn trong cuộc chiến đấu diệt nghèo và chống AIDS ở thế giới đang phát triển ....

G-8 Thảo Luận: Chống AIDS, Giảm Bớt Nghèo Đói Toàn Cầu
Các nhà lãnh đạo thế giới muốn gạt lại phía sau những chia rẽ sâu sắc về chiến cuộc Iraq bằng cách phô trương một mặt trận đoàn kết hơn trong cuộc chiến đấu diệt nghèo và chống AIDS ở thế giới đang phát triển. Trước ngày phó hội Evian, TT Bush đã ký đạo luật chi 15 tỉ MK cho công cuộc phòng chống bệnh liệt kháng ở ngoài nước trong 5 năm và ông kêu gọi các nước giàu đóng góp nhiều hơn.
Ngày đầu của hội nghị thượng đỉnh G-8, các nhà lãnh đạo dành thì giờ thảo luận các vấn đề mà các nước đang phát triển hiện đối mặt, và hi vong hàn gắn các bất đồng trước chiến cuộc Iraq. Cuộc hàn gắn đã bắt đầu ngày Thứ 7, khi các quốc trưởng tụ họp tại St Petersburg, thành phố lớn hạng nhì của nước Nga - trong cộc hp báo chung, TT Bush tuyên bố "Chúng tôi có thể chứng tỏ với thế giới rằng bạn bè cũng có luc bất đồng, nhưng vượt qua được và hợp tác theo các xây dựng để gìn giữ hòa bình.
TT Pháp đã họp tay đôi với lãnh tụ Trung Quốc Hồ cẩm Đào, cũng như đã tươi cuời bắt tay chào đón TT Mỹ, và liền đưa ông Bush tới nhập đoàn các vị nguyên thủ khach chờ trước tiền đình khách sạn. Các viên chức Pháp cho biết trong ngày Thứ 2 TT Chirac sẽ họp riêng với TT Bush về tương lai Iraq và kông nhắc lai các bất đồng đã qua.
Ngoài các quốc gia đông dân như Trung Quốc và Aán Độ được mời dự thính, TT Chirac cũng mời các nhà lãnh đạo của Brazil, Mexico, Ma;aysia và 5, 6 nước chau Phi. Mặt khác, TT Bush cũng đã chủ động bắt tay Thủ Tướng Schroeder tại dạ tiệc tối Thứ 7 ở St Petersburg.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.