Hôm nay,  

Đa Số Dân Mỹ Về Hưu Sẽ Nguy: Để Dành Ít, Kinh Tế Suy

28/05/200100:00:00(Xem: 4359)
WASHINGTON (KL) – Tin của AP – Có rất ít công nhân Hoa kỳ hiện nay dang dành tiền để hưu trong khi nền kinh tế bị chùn lại và sự tin tưởng đang bị soi mòn khiến cho họ không có đủ ngân để sống thoải mái, theo như cuộc khảo sát ngày thứ năm trong tuần qua.

Viện EBRI (Employee Benefit Research Institute) và hội đồng ASEC (American Saving Education Council) tường trình, 71 % trong cuộc thăm dò đã cho biết, tiền để riêng ra về hưu đã bớt xuống 75% từ hồi năm ngoái.

Trong số những sắc dân thiểu số của Hoa kỳ, có 54% người da mầu, 50% người Hispanic và 78% người Mỹ gốc Á châu đã cho biết, họ có để riêng tiền ra cho việc về hưu.

Cuộc khảo sát còn cho thấy, sự tin tưởng vào tương lai đột nhiên sụt xuống, 63% công nhân hiện nay cho biết họ tin tưởng họ sẽ đủ sống thoải mái khi hồi hưu, tỷ số này đã sụt xuống so với năm 2000 là 72%. Một số công nhân đã cho biết, họ chưa chắc có cuộc sống thoải mái khi hồi hưu, vì tiền giành dụm bị mất giá, trong khi đó giá sinh hoạt sẽ cao lên trong tương lai.

Sự mất tin tưởng này hầy như nguyên do thị trường chứng khoán đang đổ nhào, kinh tế lung lay và nạn thất nghiệp tăng lên trong những tháng gầm đây, theo như hai nhóm công nhân này đã cho biết.

Sự cảnh giác của dân chúng đang lên về những chi phí cao của thuốc men và khám bịnh, theo như những công nhân này đều cho biết.

“Tiền thuốc men và tiền chi phí khám bịnh đã gia tăng khiến cho công chúng chú ý và mất tin tưởng vào việc hồi hưu,” theo như chủ tịch viện và các viên chức điều hành của viện EBRI đã cho biết trong một bản thông tin được đưa ra.

“Năm mươi mốt phần trăm những người về hưu sớm cho biết là vì lý do bịnh hoạn,họ đã đặt tin tưởng vào qũy trợ cấp thuốc men và khám bịnh hiện nay đang có rất thấp.”

Cuộc khảo sát cũng chỉ rõ có nhiều công nhân đã phỏng định sai số tiền trợ cấp an ninh xã hội (Social Security) họ sẽ được lãnh, vì họ không hiểu rõ những sự lắt léo của các điều lệ để được hưởng trợ cấp xã hội.

Lập pháp Hoa kỳ đã có ý định để các công dân Hoa kỳ tự thiết lập lấy một ổ trứng ấp vể tiền hưu lớn hơn được hạ viện đã cho thông qua lần thứ tư trong tháng này với số thăm lệch hẳn theo biên tế, còn các nhà làm luật trông mong luật này sẽ được Thượng viện cho thanh toán hẳn trong năm nay. Biện pháp là sẽ cho gia tăng giới hạn đóng góp vào chương mục tiền hưu các nhân (IRA) và mức tiền hưu tối đa 401 (k), đồng thời khuyến khích các công ty đưa ra tiền hưu liễm theo như tập tục đã có.

Nhóm nghiên cứu của Hội đồng EBRI ủng hộ các chương trình hưởng lợi của công nhân , nhưng không đồng ý về các đề nghị của lập pháp, còn nhóm ASEC dành riêng tiền học cho con cái lại là các đối tác trong phong trào vận động quần chúng ý thức để chọn việc dành dụm tiền học tương lai cho con cái.

Cuộc khảo sát này được làm trong tháng giêng và trong tháng hai qua những cuộc phỏng vấn bằng điện thoại với 1000 người tại Hoa kỳ trong lứa tuổi 25 và lớn hơn (trong đó có 762 công nhân và 238 nguời đã hồi hưu). Sự sai biệt của cuộc khảo sát này tính ra là cộng hoặc trừ 3 phần trăm điểm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.