Hôm nay,  

Dân Iraq: Saddam Kể Như Hết, Nhưng Mỹ Cũng Đừng Ở Lâu

31/07/200300:00:00(Xem: 4559)
TIKRIT - Những người Iraq hoài nghi bắt đầu chấp nhận rằng 2 con trai lãnh tụ Saddam đã chết tiếp theo băng ghi âm khen ngợi Odai và Qusai là "đã tuẫn đạo".
Trong 1 cuộc tuần tirũ sáng sớm Thứ Tư, lực lượng Mỹ đi qua 1 lá cờ đen kèm dòng chữ thương tiếc 2 người con Saddam.
Sau khi yêu cầu người thông dịch giải nghĩa dòng chữ màu vàng và màu trắng, Trung Tá Steve Russell, người chỉ huy cuộc hành quân trong vùng Tikrit của tiểu đoàn 1 thuộc sư đoàn 4 BB Hoa Kỳ, đã cắt dải chữ, vò trong tay đem đi.
Giới quân sự Hoa Kỳ đang tiếp tục xem xét các tài liệu và hình ảnh thu giữ được ở tỉnh nhà của Saddam để tìm kiếm dấu hiệu về nơi ẩn trốn của ông ta.
Băng ghi âm tiếng nói tự nhận là Saddam Hussein, phát 9 phút trên làn sóng đài truyền hình al-Arabiya, cho biết cái chết của Odai và Qusai là "tuẫn đạo", là "cách các chiến sĩ mong muốn".
Ngày ghi âm là mơ hồ, còn đài al-Arabiya loan báo là nhận được trong ngày Thứ 3.
Người dân nghe băng ghi âm nói ông Saddam không còn là gì nữa, không quyền hành, không quân đội, không bạn bè, chẳng làm gì được nữa.

Theo 1 viên chức Mỹ, CIA đang phân tich xem băng ghi âm có đúng là giọng Saddam hay không - giọng và từ ngữ là giống.
Băng ghi âm trước, phát ngày 23-7, sau cái chết của Odai và Qusai, có thể ghi âm ngày 20-7, được tình báo Hoa Kỳ mô tả là "có thể thật".
Trong khi đó, báo chí Iraq hôm thứ tư báo tin ông al-Rawi, cựu chủ tịch trường đại học Baghdad, bị giết hôm chủ nhật trong lúc đang hành nghề bác sĩ tại phòng mạch. Giáo sư al-Rawi từng là đảng viên Baath đã từ chức sau ngày Baghdad thất thủ.
Cùng ngày Thứ Tư, trên 200 nhà lãnh đạo bộ tộc tập trung trước cửa tư dinh hoàng thân al-Habib, 1 trong các tộc trưởng thế lực nhất nước, để phản đối vụ xâm nhập của lính Mỹ hôm chủ nhật ở phố al-Mansour trong ý định tìm kiếm lãnh tụ Saddam.
Bệnh viện gần đó báo cáo 5 người chết, giới quân sự tuyên bố đang điều tra. Hoàng thân al-Habib nói "nếu tình trạng này tiếp diễn, người dân Iraq sẽ thù ghét lực lượng Mỹ, đó là đìều lành mạnh cho dân chúng cũng như cho người Mỹ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.