Hôm nay,  

Bắc Hàn Thuận Họp 6 Phe Nhưng Không Họp Với Bolton

04/08/200300:00:00(Xem: 4494)
SEOUL - Hôm chủ nhật Bắc Hàn báo tin sẽ xúc tiến cuộc thương thảo 6 phe nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử, nhưng từ chối đối thoại với Thứ Trưởng ngoại giao John Bolton.
Hôm THứ 5, ông John Bolton, Thứ Trưởng đặc trach kiểm soát vũ khí, tuyên bố rằng cuộc sống của dân Bắc Hàn là "ác mộng địa ngục" và lên án lãnh tụ Kim sống như vua chúa trong khi hàng trăm ngàn người bị tù đày, hàng triệu người thiếu đói.
Theo giới phân tich, Bắc Hàn khứng chịu đàm phán vì không còn nhiều chọn lựa - ông Yu Suk-ryul, chuyên gia về Bắc Hàn tại Viện nghiên cứu đối ngoại và an ninh quốc gia, nói "Nếu không có hội nghị 6 phe, chỉ còn lại lập trường nghiêm khắc của Hoa kỳ và HĐ Bảo An LHQ".

Trong một diễn biến liên hệ, 1 tờ báo Nhật cho biết Hoa Kỳ và Nhật đang xem xét việc thành lập 1 đoàn thanh tra đa quốc để bảo đảm rằng Bắc Hàn từ bỏ hoàn toàn các chương trình nguyên tử - theo tin của báo Yomiuri, đoàn thanh tra này hoạt động độc lập với cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA).
Bắc Hàn báo hiệu rằng họ muốn điều đình - theo thông tấn KCNA, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Bắc Hàn tuyên bố "không có thay đổi trong lập trường của chúng tôi về đàm phán đa phương, bao gồm các đối thoại Tay Đôi giũa Bắc Hàn và Hoa Kỳ...."
Lãnh tụ Kim hôm chủ nhật lại là đề tài của báo chí Bắc Hàn với tin ông Kim tranh cử không đối thủ 1 ghế tại Thượng Quốc Hội Nhân Dân.
Thông tấn KCNA đưa tin : tính đến 2 giờ chiều chủ nhật, trên 96% cử tri đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên từ hơn 5 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.