Hôm nay,  

1,200 Dân Cử Tiểu Bang Họp, Kinh Hoàng Vì Cali Nợ 38 Tỉ

27/07/200300:00:00(Xem: 4058)
SAN FRANCISCO -- Cân bằng được ngân sách riêng của họ, khoảng 1,200 vị dân cử cấp tiểu bang từ khắp Hoa Kỳ đã về họp hội nghị thường niên nơi đây hôm thứ tư, và đều nhiều thì giờ lo lắng về mức thâm thủng ngân sách 38.2 tỉ đô của tiểu bang California và biến động chính trị ở Sacramento.
“Chúng tôi không thể hình dung có [tiểu bang nào] nợ tới như thế,” theo lời Wally Horn, thượng nghị sĩ Dân Chủ của Iowa.
“Điều đó làm tôi hài lòng khi biết mình ở Kansas,” theo lời dân biểu tiểu bang Sue Storm của Dân Chủ.
Tuy nhiên, không có mấy ai sẵn lòng chỉ trích Nghị viện California về khủng hoảng đó. Thượng nghị sĩ Nick Jordan, Cộng Hòa, của Kansas nói, “Cứ buổi họp nào tôi dự, đều có ít nhất 1 chuyện tếu về nó. Nhng chúng tôi không giễu cợt bao nhiêu, vì chúng ta tất cả đều cùng chung hoàn cảnh.”

Nghị Hội Nghị Viện Toàn Quốc họp ở Moscone Conevntion Center đã đưa ra hầu hết là tin mừng về tình hình các tiểu bang: 43 tiểu bang đã cân bằng được ngân sách, xóa sổ 21 tỉ đô thâm thủng trong vòng 2 tháng. Hầu hết tránh được tăng thuế cao, nhờ dựa vào tăng các lệ phí và cắt giảm các chương trình.
Nhưng một số cũng linh động biến hóa, như hoãn chi trả cho các học khu và phải mượn tiền từ các quỹ tiểu bang, nghĩa là sang năm tới họ có thể thiếu hụt ngân sách. Nhưng mặt khác, tình hình tệ hại nhất đã qua đối với nhiều tiểu bang.
Các vị dân cử từ các tiểu bang nhỏ đều kinh hoàng trước số nợ của California.
“Hả, 38 tỉ đô la" Trời ơi. Thế là còn lớn hơn toàn bộ ngân sách của chúng tôi,” theo lời vị dân cử Jim Hackworth của Tennessee, 1 người Dân Chủ. Ngân sách của tiểu bang của ông chỉ có 21 tỉ đô la thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.