Hôm nay,  

Nhóm Quân Nhân Nổi Loạn Chịu Đầu Hàng Chính Phủ Phi

28/07/200300:00:00(Xem: 4694)
MANILA - Nhóm quân nhân chống chính quyền Manila đã thỏa thuận ngưng cuộc tử thủ tại 1 khu thương xá sau 19 giờ, không phe nào bắn 1 phát súng, theo loan báo của nhà thương thuyết Danilo Lim, 1 đại tá của ủy ban chính phủ đã gặp nhóm nổi loạn.
Ông Lim cho biết các quân nhân nổi loạn sẽ trở về doanh trại - nhóm này đòi TT Gloria Arroyo từ chức vì lý do tham nhũng và vì không đàm phán kết quả với các tổ chức phiến loạn.
Trước đó, nhóm quân nhân nổi loạn được 2 lần gia hạn buông súng - lần trước là 5 giờ chiều, lần sau là 7 giờ tối. Nội vụ bắt đầu sau khi TT Arroyo ra lệnh bắt các sĩ quan trung cấp đào ngũ có súng và nghi là âm mưu đảo chánh.
Khoảng 15 người trong số 200 quân nhân tổ chức tử thủ ở thương xá Glorietta đã ra quy hàng chỉ vài giờ sau.

Thiếu úy Antonio Trillanes trong số sĩ quan bị truy nã tuyên bố với báo chí rằng nhóm nổi loạn không có ý định cướp chính quyền nhưng muốn phô bày các bất bình - ông nói nhóm nổi lọan có khoảng 2000 sĩ quan và binh sĩ hậu thuẫn, trong khi các đài phát thanh đưa tin chỉ khoảng 100 người tham gia.
Nhóm quân nhân nổi loạn phổ biến video tố cáo chính quyền bán súng đạn cho loạn quân Hồi Giáo và phiến Cộng, đạo diễn các vụ nổ bom khủng bố để xin thêm viện trợ Mỹ, chuẩn bị ban hành quân lệnh để củng cố quyền lực.
Trên màn ảnh truyền hình, TT Arroyo tuyên bố "Không có gì biện minh hành động của các người - các người đã làm uế bẩn quân phục, chớ làm mất danh dự thêm nữa".
Tin đồn đảo chánh được ghi nhận trong tuần qua, TT Arroyo ra tay hành động hôm thứ bảy với thông báo ra lệnh bắt các sĩ quan cấp nhỏ đào ngũ và mang theo vũ khí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.