Hôm nay,  

Lhq Đón Hđ Quản Trị Iraq: Dân Chủ Không Thể Từ Ngoài

23/07/200300:00:00(Xem: 4318)
LIÊN HIỆP QUỐC - Tổng Thư Ký Kofi Annan nồng nhiệt chào đón 3 thành viên của phái đoàn Iraq tới thăm HĐ Bảo An hôm thứ ba - nhưng ông minh định rằng vai trò của họ sẽ là không thuận lợi.
1 trong 3 thành viên là chính khach lưu vong Ahmad Chalabi.
Oâng Annan nói "mục tiêu chung của chúng ta là chấm dứt sớm cuộc chiếm đóng quân sự thông qua sự thành lập 1 chính phủ có tính đại diện và được quốc tế công nhận".
Hôm thứ hai, trong phuc trình có lời lẽ nghiêm khăc tại HĐ Bảo An, ông Annan đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng "dân chủ không thể bị cưỡng đặt từ bên ngoài".
Trong luc ông de Mello, đại diện LHQ tại Iraq, báo cáo HĐ Bảo An, 2 phụ nữ ngồi tại khu vực dành cho khách đứng bật dậy phản đối HĐ Cai Trị Iraq là "không hợp pháp" - họ đã bị nhân viên an ninh điệu ra ngoài hội trường.

Ông Pachachi, 1 đại diện Iraq, đã trình bày với HĐ Bảo An kế hoạch tái tổ chức tại Iraq, trong đó HĐ Cai Trị dự định tuyển 30,000 cảnh sát, mở 1500 trường học và dưỡng đường, tái huấn luyện 200,000 quân nhân bị giải ngũ, trả lương còn thiếu cho công chức.
Ông Chalabi nói "mục đích tiên khởi là rút ngắn thời gian làm việc của chính quyền tạm - các vấn đề cấp bach khác gồm : chọn các Bộ trưởng, mở lại các tòa đại sứ, sửa luật thời Saddam và lập tòa án xét xử các viên chức chế độ cũ".
HĐ Cai Trị Iraq có thể chỉ định các Bộ Trưởng, và có những quyền hạn khác, nhưng quyết định sau cùng vẫn thuộc về nhà chức trach Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.