Hôm nay,  

Hạ Viện Mỹ Sắp Bỏ Phiếu: Cấm Nhập Hàng Miến 3 Năm

16/07/200300:00:00(Xem: 4602)
WASHINGTON D.C. - Hạ Viện sẵn sàng biểu quyết cấm nhập cảng hàng hóa của Miến Ðiện trong 3 năm.
Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi bị cầm giữ từ ngày 30-5 mà chính quyền quân nhân không trả tự do sau nhiều lần hứa hẹn - hơn thế, các Tướng còn lên án các cường quốc Tây Phương là mù quáng và có thành kiến khi can thiệp vào việc nội bộ của Miến Ðiện.
Ðảng của bà Suu Kyi thắng cử năm 1990 mà không bao giờ được bàn giao chính quyền, bà Suu Kyi bị quản thuc gần phân nửa 14 năm sau tổng tuyển cử.
Dân biểu Dân Chủ Tom Lantos (đơn vị California) nói "chế độ Yangon ngày càng lún sâu vào các vi phạm nhân quyền, Hoa Kỳ phải có cách đối xử mới, kể cả bằng những trừng phạt nghiêm khăc".
Trong Tháng 6, Thượng Viện đã chấp thuận cấm nhập cảng hàng Miến Ðiện với tỉ số phiếu 97/1, hàng năm sẽ xét lại, cho tới khi Miến Ðiện có chính quyền dân cử.

Thượng Viện có thể chấp thuận đề nghị cấm vận của Hạ Viện trong vài ngày tới để chuyển sang Bạch Oác. Năm 2002 Hoa kỳ nhập cảng vải, quần áo, giày dép và các sản phẩm khac của Miến Ðiện tổng trị giá 356 triệu MK.
Sau vụ bắt giữ lãnh tụ Suu Kyi, Nhật đã ngưng viện trợ trong khi Hoa Kỳ và Tây Aâu đe dọa các trừng phạt nghiêm khắc hơn.
Tập đoàn quân nhân cầm quyền phản ứng tiêu cực trước áp lực của quốc tế - các báo của chính quyền hôm thứ hai đăng bài xã luận viết rằng "sự can thiệp mù quáng và thiên vị của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Aâu Châu sẽ gây ảnh hưởng ngược chiều đối với nhu cầu ổn định nội trị của Miến Ðiện".
Các Tướng nhiều lần biện luận rằng mục tiêu tối hậu của họ là hòa giải dân tộc, nhưng làm nhanh có thể đưa tới bất ổn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.