Hôm nay,  

Bạch Ốc Nhìn Nhận Sai Lầm Khi Tố Iraq Mua Uranium

08/07/200300:00:00(Xem: 4487)
WASHINGTON (Financial Times, New York Times) -- Tòa Bạch Ốc hôm thứ hai nhìn nhận rằng lời khẳng định của Tổng Thống George W. Bush năm nay rằng Iraq đang tìm cách mua uranium từ Phi Châu là dựa trên các thông tin “sai lạc.”
Trong khi Hoa Kỳ và Anh Quốc đối diện các áp lực từ cáo buộc rằng họa đã phóng đại hiểm họa từ Saddam Hussein trước khi khởi chiến ở Iraq, Ari Fleischer, tham vụ báo chí của TT Bush, nhìn nhận trong buổi họp báo ở Bạch Ốc như thế. Ông Fleischer nói là TT Bush không hề biết rằng các bản tường trình đó sai lạc khi TT Bush đưa ra lời cáo buộc Saddam -- một trong các lý luận chính đề tấn công Iraq -- trong bản Thông Điệp Liên Bang hồi tháng giêng.
Bạch Ốc xác nhận hôm thứ hai rằng Joseph Wilson, 1 cựu đại sứ Mỹ, đã điều tra về nỗ lực tìm mua uranium tại Niger cho CIA và, gần 1 năm trước bài diễn văn Thông Điệp Liên Bang của TT Bush, đã trình các khám phá của ông lên chính phủ rằng không hề có chuyện tìm mua gì như thế.

Ông Wilson viết trên tờ New York Times hôm chủ nhật rằng “một số tin tình báo liên hệ tới chương trình vũ khí nguyên tử của Iraq đã bị bóp méo để phóng đại hiểm họa Iraq.”
Fleischer nói rằng TT Bush -- và Phó TT Dick Cheney -- không hề biết rằng bản tường trình Niger đã được điều tra có kết quả là sai lạc, khi TT Bush đọc diễn văn Thông Điệp Liên Bang hôm 28-1. Ông Fleischer cam kết sẽ đưa ra lời giải thích chi tiết hơn về lời TT Bush nói về Iraq liên hệ với Phi Châu (trong vụ bị chụp mũ tìm mua uranium).
Trong cuộc phỏng vấn trên “Meet the Press” của NBC, Wilson nói rằng các kết luận nghi ngờ của ông về vụ Iraq-Niger đã trình lên mức cao nhất trong chính phủ, kể cả Phủ Phó Tổng Thống của PTT Dick Cheney.
Ông nói, thực sự chính Cheney yêu cầu điều tra, “Chính phó tổng thống yêu cầu CIA điều tra. Và chính phủ phó tổng thống, tôi tuyệt đối tin là, đã nhận lời đáp rất cụ thể về câu hỏi đưa ra, và rằng câu trả lời đó là dựa trên cuộc điều tar do chính tôi thực hiện.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.