Hôm nay,  

Bush Sẽ Tái Đắc Cử Năm 2004 Với Sát Nút Phiếu Cử Tri Đoàn

06/07/200300:00:00(Xem: 4533)
WASHINGTON (KL) – Giả sử việc bầu cử xẩy ra ngày hôm nay, một ngày đầu tháng 7, theo ước tính của cơ cấu đặc trách về tổ chức bầu cử Tổng thống và Phó tổng thống Hoa kỳ, Tổng thống Bush sẽ được tái cử với số phiếu gần như suýt soát - Bush được 278 phiếu cử tri đoàn theo như so sánh với số phiếu bỏ cho ứng cử viên Dân chủ là 260.
Chiếu theo Hiến pháp Hoa kỳ, Mục II - Electoral College là cơ cấu đặc trách và quyết định về tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống và Phó Tổng thống của Hoa kỳ- Phần đông nhiều người Hoa kỳ hiện nay muốn huỷ bỏ hay loại bỏ cơ cấu này.
Electoral College gồm có các thành viên cử tri đoàn của 50 tiểu bang Hoa kỳ. Các tuyển viên này được các cử tri chọn lựa bằng cacùh bỏ phiếu kín. Số tuyển viên của các tiểu bang đều đuợc đề cử ngang nhau. Túc số tuyển viên bằng tổng số các nghị sĩ hay đại diện của cả hai viện, Thượng và Hạ viện của Hoa kỳ.
Kết quả khít khao này đã dựa vào cuộc bỏ phiếu thăm dò của Larry Sabato,một nhà phân tích chính trị, giám đốc Trung tâm Chính trị của đại học Virginia, ông cho thấy cuộc bầu cử tổng thống cho năm tới sẽ tựa như cuộc bầu cử của năm 2000.
Ông Sabato nói với tạp chí NewsMax, một tạp chí chuyên về các câu chuyện chính trị của Hoa kỳ, là việc phân tích bầu cử chiếu theo mẫu thể hiện, cho thấy đảng Dân chủ sẽ có lợi nhất là khi kinh tế Mỹ yếu kém và bất ổn nội an.
Ôâng Sabato cảnh báo rằng một tiểu bang như Florida nếu xoay chiều, cuộc thắng cử có thể trao ghế Tổng Thống về đảng Dân chủ.
Nhìn vào trái cầu tiên tri của Electoral College, nhà phân tích chính trị Sabato kiêm nhà phê bình đã thấy, “Ông Bush nắm chắc 231 phiếu cử tri đoàn, còn phe Dân chủ có chắc 210 phiếu.”
Tính tất cả, phe Bảo thủ (khuynh hướng đảng Cộng Hòa của Bush) chòm chèm nằm trong khoảng 278-260 phiếu theo mẫu thăm dò này.
Bạch Ốc cùng với các chiến lược gia cho rằng chỉ khi nền kinh tế Hoa kỳ đi lên thì cơ hội thắng cử của ông Bush mới có nhiều.
Con số phiếu này vẫn còn làm cho người ta lo lắng. Theo bản tường trình của Charlie Cook tại Washington về con số phiếu tái đắc cử của Tổng thống Bush, có một số người nói là họ sẽ bỏ phiếu cho vị tổng thống đương nhiệm không đếm xỉa gì tới kẻ đối thủ đang nắm được 42 phần trăm. Cũng cùng tỷ số 42 phần trăm hồi tháng sáu 1991 mà cha của ông Bush đã bị thất cử năm 1992 trong cuộc bầu tổng thống Hoa kỳ.
Năm 1993, số ghế trong Hạ viện Hoa kỳ là 435, ngày nay số ghế này tăng lên tới 441 ghế. Tính theo Voting Model tuân theo luật tam phương (Law Cube), nếu như tỷ số phiếu của tổng thống thuộc phe Dân chủ chiếm được 42 phần trăm thì số ghế của phe Dân chủ tại Hạ viện sẽ là 8 phần trăm, khoảng 32 ghế.
Đỏ với Xanh lơ.
Đỏ để chỉ loại người thích, còn xanh lơ để chỉ loại người không thích. Theo tạp chí Wall Street, có lẽ là nhà giáo sư này hay lấy vùng đất Electoral College ra để dẫn chứng, ông Sabato khẳng định là Trái cầu Tiên tri của ông cho thấy hằng năm đều phân ra hai loại người, Đỏ với Xanh lơ. Trong xã hội có các vấn đề của quyền phá thai, quyền sở hữu súng và quyền của đồng tính (gay), những thứ quyền này là các tiểu bang của Hoa kỳ bị phân cực thành loại Hoa kỳ Xanh lơ dung dưỡng các quyền này (Tolerant America) và Hoa kỳ Đỏ giữ nề nếp cũ (Traditional America).
Tức là Xanh là khuynh hướng cấp tiến, phóng khoáng, thân Dân Chủ. Còn màu Đỏ là khuynh hướng bảo thủ, thân Cộng Hòa.
Cái ông giáo sư hay phát biểu này cho biết, sự phân cực cho thấy từng dấu hiệu nhất định:
“Kinh tế hồi phục cùng với các yếu tố khác có thể làm cho ông Bush hoàn toàn tái đắc cử trong năm 2004 có phải như thế không " Đúng thế, nhưng một biến cố như thế vẫn không xóa được loại người Xanh lơ và loại người Đỏ, khuynh hướng này chỉ xuất hiện vào một mùa tuyển cử. Việc suy thoái kinh tế nặng gấp đôi cũng tuơng tự có thể giúp cho người do phe Dân chủ đề cử nắm được vài tiểu bang loại Đỏ và nhiệm kỳ tổng thống, tuy nhiên việc chia rẽ này vẫn còn nằm ở đó.
Ông Sabato còn làm ra các mẫu dự phóng chính xác để hướng dẫn các đối thủ thuộc phe Dân chủ.
“Khỏi ngạc nhiên gì, có một chút thay đổi nào đó, song cái gì làm cho kinh ngạc thực sự là một chút thay đổi mà chúng ta thấy cách phóng chiếu của từng sự kiện sắp đặt, ít nhất chúng cũng xẩy ra trong việcï nối kết sớm này. Trong số những thay đổi nào đó được tạo ra với một chút nới ra.”
Theo ông Sabato, Thượng nghị sĩ Joe Lieberman, đại diện Dân chủ, có thể vận động tốt ở Florida, như khi ông ta đã từng vận động cho ông Gore năm 2000, tại điểm này ông ta có thể đắc cử toàn diện với số phiếu 287 so với số 258 phiếu được bỏ cho ông Bush.
Nhưng ông Sabato làm người ta lấy làm lạ, giả thử thực sự ông Lieberman được đảng để cử ra ứng cử, lần đầu tiên từ lâu lắm rồi, ông Lieberman đã không đuợc người ta ưa thích ngay trong cuộc tranh cử lần đầu tiên tại Iowa và Hamsphire, kể cả một cuộc tranh cử quan trọng tại South Carolina.
“Có phải là do sự tiết chế tương đối của Lieberman trong vấn đề Iraq cùng với một số ít vấn đề khác đã kìm hãm ông lại"” theo lối hỏi đao to, búa lớn của ông Sabato.

“Có phải ông ta trung thành với người Do thái " Thiếu tổ chức và vận động trễ theo như so với các người khác phải không" Phe Dân chủ hình như gặp khó khăn để đề cử ông ra đứng đầu trong cuộc bầu cử của đảng, nhà thượng nghị sĩ của tiểu bang Connecticut có nguyên cả ngọn núi đang leo để sửa lại cái nhận thức quan trọng này.”
Trái cầu Tiên tri của ông Sabato báo trước Thượng nghị sĩ Bob Graham, đại diện của Dân chủ của Florida, có thể khó khăn lắm mới thắng được các cuộc tuyển cử liên tục tại Florida để đạt được cùng một thành tích.
Tuy thế giáo sư trông thấy ông Graham có chút ngốc nghếch đang cắm đầu vào nhật ký, ông ta thừa nhận chính trị gia lão luyện phải là “loại người có thực chất, có kiến thức và có nhiều tiền bạc.”
“Sau năm 2000 tại Florida không phải chỉ tại tiểu bang nào khác, vài cuộc khảo sát mới đây đã chỉ cho thấy Tổng thống Bush sẽ thắng ông Graham tại Florida trong cuộc bầu cử Tháng mười một của năm 2004.”
Còn như đối với Thượng nghị sĩ John Edwards, đại diện Dân chủ của North Carolina, Trái cầu Tiên tri của Sabato gợi ý là ông ta nên vận động tuyển cử ngay chính tại tiểu bang của ông – cái khó hiện nay là ít người biết tới ông ta - để ông Edwards có thể kiếm thêm phiếu thắng cử với tỷ số phiếu cử tri đoàn 275/263 của Electoral College.
Cái dở trông thấy.
“Cái dở của ông ta nhìn thấy rõ tại North Carolina là trong vài cuộc thăm dò cho thấy ông ta không có khả năng vận động ngay tại tiểu bang nhà vào Tháng Muời một (cái hình bóng của Al Gore vẫn còn ám ảnh người ta).
“Công bằng hay không, đôi khi Edwards chỉ thoáng hiện ra như có thể là một sản phẩm lạ để làm ứng cử viên tổng thống thực sự – ông này thiếu kinh nghiệm trong nhiệm vụ khi đã được tuyển chọn (Nhiệm vụ đầu tiên là một thượng nghị sĩ Hoa kỳ cách đây bốn năm”.
Giả sử đại diện Dân chủ Dick Gephardt của Missouri có thể bắt được tiểu bang nhà Missouri, mặc dầu chưa từng ra ứng cử trong cuộc bỏ phiếu kín của tiểu bang trước đó, ông này lại nắm được tiểu bang West Virginia của ông Bush nơi có nhiều nghiệp đoàn, và có thể thắng cử với số phiếu suýt soát 276 so với 262, theo như Trái câù Tiên tri cho biết.
Không có tiểu bang West Virginia, ông Gephardt vẫn thắng ông Bush sát nút với số phiếu 271 so với số phiếu 267, theo lời của ông Sabato, người không cho rằng ứng cử viên này đưa ra nhiều cái hay để làm người ta chú ý.
“Vị nghị sĩ của tiểu bang Missouri có đủ tất cả các thuận lợi theo chức vụ của mình, nhưng không rực rỡ. Ông Gephardt có một số nhân viên lớn, có các cuộc tiếp xúc khá, đủ tiền bạc để ra tranh cử, nhưng việc tốt hơn hết là ông ta phải đắc cử tại Iowa và làm sao khá hơn cuộc vận động mà ông ta đã từng làm năm 1988, bằng không ông ta cũng chầu rìa.”
Còn Thượng nghị sĩ John Kerry, đại diện Dân chủ tại Massachusett, chỉ thêm cuộc bầu cử này John Kerry có thể đại diện cho phe Dân chủ tại Hampshire, nhưng ông Bush vẫn thắng với số phiếu 274 như so với 264, theo như Trái cầu Tiên tri dự đoán.
“Cái may mắn nhất cho Kerry để thắng sát nút là yêu cầu Bill Clinton mở ra cuộc vận động vào cuối tháng tại tiểu bang Arkansas còn lại, với 6 phiếu là đủ 270 phiếu để Bạch Ốc vẫn y nguyên như cũ. Bằng mọi giá, Kerry mang khuynh hướng phe tả tự do từ thuở nào của Massachusett, Kerry có thành tích không thua gì Ted Kennedy. Sự khác lạ giữa Kerry với Dukakis là về vẻ mặt và tính năng động, có quyết tâm ăn thua đủ.”
Nhìn vào cuộc chạy đua của ông Bush với bất cứ ứng cử viên nào của phe Dân chủ hay mưu lược cá nhân nào của phe Dân chủ, ông Sabato phải công nhận là Trái cầu Tiên tri của ông chỉ là một phương tiện thăm dò, chắc chắn là không thể nào biết hết được mọi chuyện
“Có ai biết được những điều kiện nào đó trong Tháng Sáu 2003 sẽ còn liên hệ kéo dài cho tới thời gian bầu cử trong Tháng Muời một 2004 " Chuyện thắng cử khít khao của bất kỳ đảng nào vẫn còn thuộc vào những lĩnh vực có thể xẩy ra.
“Tuy nhiên chúng ta sẽ bàn tính như cách chiếu theo năm 2000 làm điểm khởi xướng tốt để phân tích ra cái của năm 2004. Tình trạng theo sắp xếp của năm 2000 cố nhiên là có các thông số để xác định những cái có thể xẩy ra cho ông Bush và đối thủ Dân chủ của ông ta.
“Trừ phi ông Bush dẫn đầu số phiếu của 40 cho tới 49 tiểu bang của Hoa kỳ dồn vào, kiểu như tất cả các vì sao và hành tinh được sắp xếp lại cho thuận lợi, khó mà nhìn thấy đuợc vị tổng thống này có nhiều số phiếu bầu hơn tổng số các tiểu bang mà ông đã nắm chắc hay vẫn còn chập chờn (278 phiếu cử tri đoàn), còn các tiểu bang hé mòi Xanh lơ hiện nay lại đang chập chờn lơ lửng với người của phe Dân chủ (50 phiếu).
“Tột đỉnh phiếu cử tri đoàn bầu cho ông Bush chắc là 278+50=328. Còn về phe Dân chủ, kết quả theo Electoral College hẳn là không quá 307 (260 phiếu bỏ chắc chắn/ 47 phiếu ụ hợ của những tiểu bang theo phe Dân chủ trong những tiểu bang theo Cộng hòa đang hé mở khuynh hướng mang màu Đỏ). ”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.