Hôm nay,  

Dựng Thế Nga-hoa-ấn, Tt Putin Lên Chúa Tể Địa Cầu

06/07/200300:00:00(Xem: 4429)
WASHINGTON -- Báo Globalist phân tích viết, nhiều người phỏng đoán Mỹ, cụ thể là TT Bush, sẽ làm chuá tể hoàn cầu, trung tâm vũ trụ chánh trị. Không phải -- chính TT Putin của Nga mới tự xem, tự đặt mình ngay chính giữa vũ đài chánh trị thế giới.
Mỹ có thể chiến thắng ở Iraq - nhưng trong quá trình chiến tranh này, Mỹ đã làm suy yếu vai trò của mình ở Âu và Á châu. Và TT Putin của Nga đã nhảy phóc vào lấp lỗ trống ấy.
Những bước đi của TT Putin gần đây đã chứng minh điều nói trên. Thời TT Boris Yeltsin, chiến lược của Nga, phiá Tây phải hạn chế vai trò của Nato vì sự bành trướng của Nato là một hăm doạ cho nền an ninh của Nga; phiá Đông bằng mọi cách liên minh với Trung quốc. Chiến lược này hình thành qua việc Trung quốc và Nga ký Hiệp ước Hợp Tác Thượng Hải. Ít nghe hai nước nói ra vì chủ trương của Ô. Đăïng tiểu Bình là, " tránh xa ánh sáng và làm việc trong âm thầm" cũng như TT Teddy Roosevelt Mỹ chủ trương "nói nhỏ nhỏ khi làm một cây gậy lớn."
Chẳng những Nga Hoa muốn xiết chặt sự hợp tác theo tinh thần Hiệp ước Thượng Hải, mà Ấn độ cũng muốn hợp tác vào trong khi Mỹ muốn lôi kéo Ấn độ. Và nhiều dấu chỉ cho thấy Ấn thiên về khối Đại Á Nga Hoa Ấn hơn. Tháng 4 năm 2003, Bộ Trưởng QP Ấn đã đến Bắc Kinh. Tháng 6, Thủ Tướng Ấn lại đến đó nữa.

Lời tuyên bố của Ngoại trưởng Trung cộng hôm trước ngày Tổng Trưởng Quốc Phòng Ấn độ cho thấy hai nước Ấn Hoa đã xích lại sát nhau. Nhưng Tây phương và Mỹ dường như không quan tâm lắm về lời tuyên bố chung của hai nước Ấn Hoa, rằng trong hiện tình cần tăng cường sự phối hợp và cộng tác để đóng góp vào hoà bình trong vùng.
Lời tuyên bố đó là một minh chứng liên minh bộ ba, tam cường Đại Á Ấn-Nga-Hoa đã thành hình. Đúng là Đại Á vì dân số 3 nước này chiếm tuyệt đại đa số dân số của thế giới.
Nếu Nga-Hoa lôi kéo được Đức và Pháp vào nữa thì Nga-Hoa chẳng những là đối lực của Mỹ trên thế giới mà là đối trọng của Mỹ ngay trong nội bộ của Tây Phương nữa. Mà việc lôi kéo đó, Mỹ đã gián tiếp giúp cho Nga lôi kéo Pháp và Đức vì Mỹ xem Đức-Pháp là Âu châu cổ. Nga dùng thế đi dây giữa Âu và Mỹ, lúc thì nghiêng theo Mỹ cũng được Mỹ chiều chuộng, lúc nghiêng theo Âu châu cũng được Đức và Pháp chào mời. Nhưng chỗ đứng chánh của Nga là Đại Á. Đó là trung tâm vũ trụ chánh trị, đưa TT Putin lên thế chúa tể hoàn cầu, chớ không phải TT Bush.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.