Hôm nay,  

Mỹ Mở Chiến Dịch Tảo Thanh ‘bọ Cạp Sa Mạc’

17/06/200300:00:00(Xem: 4131)
Vào Iraq chống Mỹ có người từ Saudi Arabia, Yemen, Jordan, Syria...
LONDON - Hôm thứ hai Anh quốc cử ông Jeremy Greenstock, đại sứ tại LHQ, làm đại diện đặc biệt tại Iraq để theo dõi thời kỳ chuyển tiếp sang chế độ dân chủ. Phát ngôn viên văn phòng Thủ Tướng Tony Blair cho biết nhà ngoại giao đã vận động không mệt mỏi để thu phục sự ủng hộ cuộc chiến Iraq sẽ đáo nhậm nhiệm sở vào Tháng 9.
Thông báo này đưa ra vào lúc liên quân Anh Mỹ đang còn ra sức kiểm soát tình hình hậu chiến nguy hiểm tại nhiềâu khu vực cuả nước Iraq hậu chiến - 5, 6 quân nhân Hoa Kỳ bị thương trong ngày chủ nhật khi đoàn xe quân sự của họ bị phục kich gần thị trấn Balad, phía bắc Baghdad.
Tính từ đầu Tháng 5, trên 40 chiến binh Hoa Kỳ thiệt mạng trong các vụ bắn sẻ và phục kich của dân quân thân Saddam. Ông Greenstock sẽ thay thế vị đại diện lâm thời của Anh là ông John Sawers - ông David Richmond, người phó của đại sứ Greenstock, bắt đầu nhiệm vụ từ Tháng 7, theo thông cáo của Phủ Thủ Tướng. Chức vụ đại sứ Anh tại LHQ chưa được giao cho ai.
THIẾT KỴ MỸ TẢO THANH
KHALDIYAH - Quân thiết kỵ Hoa Kỳ tảo thanh các thị trấn nhỏ và nông thôn phía tây thủ đô Iraq sau hừng đông hôm thứ hai, bắt những người tình nghi là thủ lãnh kháng chiến, và tìm vũ khí bất hợp pháp.
Hôm thứ hai là ngày thứ nhì của cuộc hành quân "Bọ Cạp Sa Mạc" dựa trên tin mật báo về các phần tử chống liên quân, và tiếp theo sự chấm dứt ân hạn giao nộp súng đạn bất họp pháp.
Gia đình những nghi can bị bắt báo trước rằng sự kháng cự sẽ leo thang. Trên 100 quân cảnh và lính bộ binh đi trên 30 xe Humvee và 4 thiết giáp xa Bradley tiến vào Khalidyah, 45 dặm phía tây Baghdad, với trực thăng quan sát quần thảo phía trên.

Mục tiêu lục soát là 6 nhà, bắt 9 người dựa theo tin mật báo về các phần tử dấy loạn chống Mỹ.
Các viên chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ cho biết cuộc hành quân mở ra theo tin mật báo của 1 người Iraq bị bắt sau khi y và 2 người khác tấn công 1 toán tuần tiễu Hoa Kỳ tối Thứ 7 bằng súng phóng lựu - 2 người kia tẩu thoát. Tù nhân này chỉ điểm 2 nhà mà loạn quân ẩn nấp - ở sân sau của 1 nhà, lính Mỹ chỉ tìm thấy vài trăm viên đạn chôn giấu, và một số thuốc súng lấy ra từ đạn đại bác.
Ở nhà kế cận, lính Mỹ tìm thấy 1 pound thuốc nổ C-4 và giây dẫn nổ. TRực thăng chỉ điểm cho lính bộ binh thu một số đạn trên các mái nhà. Tại 1 bãi đất, lực lượng hành quân tìm thấy các thùng đựng đạn trọng pháo mà bọn hôi của đã trút bỏ thuốâc nổ để lấy vỏ đạn bằng kim khí.
LẠI TẤN CÔNG LỰU ĐẠN
Một bản tin AP hôm 16-6 cho biết một nhóm phục kích đã bắn đạn phóng lựu vào hai đoàn quân xa Mỹ hôm chủ nhật, trong các trận tấn công riêng rẽ làm bị thương ít nhất 4 lính Mỹ, trong đó có 2 bị nghiêm trọng.
CÓ CHÍ NGUYỆN QUÂN QUỐC TẾ
Bản tin của Fox News cho biết các viên chức tình báo Mỹ đã tiết lộ là có các chiến binh ngoại kiều đã vào Iraq để giao chiến với Mỹ.
Tin này tiết lộ hôm thứ sáu, một ngày sau khi Mỹ dội bom một “trại huấn luyện khủng bố” ở Al Asad, trong đó, theo lời CentCom, “khoảng 70 chiến binh, gồm cả nhiều ngoại kiều, đã bị giết trong trận không kích.”
Các viên chức quốc phòng nói là trong các ngoại kiều vào Iraq chiến đấu có người từ Saudi Arabia, Yemen, Jordan, Syria và các nước Ả Rập khác.
Đặc biệt là sự hiện diện của dân Yemen và Saudi tại Iraq có thể cho thấy liên hệ tới khủng bố Al-Qaeda, tổ hcức thu hút mạnh mẽ khối dân số cực đoan Hồi Giáo ở 2 nước đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.