Hôm nay,  

Palestine: Nội Các Qureia Đồng Ý Về Các Nhân Sự Mới

29/09/200300:00:00(Xem: 4751)
RAMALLAH - Phong Trào Fatah do chủ tịch Arafat lãnh đạo đã đồng ý về thành phần nhân Sự của Nội Cac mới, cử 1 đồng minh lâu đời của lãnh tụ Arafat thay thế viên chức an ninh mà Hoa Kỳ và Israel hi vọng kiểm soát được du kich Palestine.
Với sự loại bỏ giám đốc Dahlan tại phien họp hôm Thứ 7 của các nhà lãnh đạo Fatah, càng kém chắc rằng lục lượng an ninh Palestine sẽ giải tán cac nhóm du kich theo đòi hỏi của Israel và lộ đồ hòa bình do Hoa Kỳ bảo trợ.
Đã từ lâu Hoa Kỳ và Israel không nói chuyện với lãnh tụ Arafat nhưng ông ta vẫn giữ được quyền lực đáng kể, và Thủ Tướng chỉ định Qureia sẽ dành cho Phong Trào Fatah tiếng nói có sức mạnh trong việc tổ chức tân chính phủ. chưa thấy phản ứng từ phía Israel, nhưng đã có cảnh báo rằng Israel sẽ không đối thoại với Nội Các do ông Arafat kiểm soát. Thủ Tướng Sharon tuyên bố với nhật báo Yediot Ahronot hôm Thứ 6 rằng Thủ Tướng Qureia sẽ được đánh giá qua hành động.

Cac viên chức Palestine cho biết 1 số trong 23 Bộ Truởng la đồng minh lâu năm của lãnh tụ Arafat, gồm Tướng Nasser Yousef được giao Bộ nội vụ, chỉ huy các lực lượng an ninh.
Theo kết quả dàn xếp, ông Arafat đứng đầu HĐ An Ninh Quốc Gia 12 thành viên, hoạch định chính sách và làm việc với Bộ nội vụ. Tướng Yousef đã làm việc với lãnh tụ Arafat từ gần 4 thập kỉ. Các đồng minh khac của Arafat trong Nội Các Qureia gồm : Yasser Abed Rabbo (mà cựu Thủ Tướng Abbas không mời tham chính) và Saeb Erekat (thương thuyết gia, từ chức trong Tháng 5 giữa luc có tranh giành quyền lực giữa Arafat và Abbas).
Theo tiết lộ của các viên chức ẩn danh, 2 nhân vật được quốc tế ủng hộ là Ngoai Trưởng Nabil Shaath và Bộ Trưởng tài chánh Salam Fayad, được lưu nhiệm. Phong Trào Fatah cũng đưa vào Nội Các mới 5, 6 nhà lập pháp trẻ, gồm Jawad Tibi, một dân biểu uy tín vùng Gaza, được giao Bộ y tế. 1 đến 3 chức vụ còn lại sẽ được điền khuyết nay mai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.