Hôm nay,  

Đại Hội Đồng Lhq Làm Ngơ Lời Mỹ Xin Giúp Lính, Tiền

26/09/200300:00:00(Xem: 4590)
Đa số lên án Hoa Kỳ tấn công mà không có phép của HĐ Bảo An
LIÊN HIỆP QUỐC - Bất đồng về Iraq, về mậu dịch và về Trung Đông chế ngự các bài diễn văn tại Đại Hội Đồng LHQ - cac nhà lanh đạo châu Phi và Balkan phát biểu có ý tich cực hơn, cảm ơn sự can thiệp của LHQ.
Ông Svetozar Marovic, TT nước Serbia - Montenegro, tuyên bố rằng LHQ đã đóng vai chính trong việc ổn định tỉnh Kosovo, và thực tế này chỉ ra hi vọng đối thoại thay vì xung đột và hiềm thù.
Ông Ndayyizeye, TT Burundi, bày tỏ sự tri ân sâu xa đối với HĐ Bảo An về hậu thuẫn không ngừng dành cho tiến trình hòa bình tại nước ông ở miền trung châu Phi.
TT Kabila của nước Congo cảm ơn HĐ Bảo An về nỗ lực chấm dứt 5 năm nội chiến.
Trong các cuộc thảo luận về vai trò của LHQ trong việc giải quyết các khủng hoảng toàn cầu sau chiến cuộc Iraq, đa số diễn ra chỉ trich Hoa Kỳ quyết định hành động quân sự mà không có phép của HĐ Bảo An.
Chỉ rõ hành động quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq, TT Vicente Fox của Mexico nói "Thái độ trọng tài của 1 số nuơc đã làm tổn thương nặng nề tổ chức LHQ".

TT Wade của Senegal hô hào mở hội nghị thượng đỉnh châu Phi chống khủng bố - hầu như mọi diễn giả đều nói tới đoàn kết chống khủng bô quôc tế, và lên án các vụ tấn công khủng bố từ Indonesia, Morocco đến Saudi Arabia, Iraq.
TT Musharraf của Pakistan hứa ủng hộ chiến dịch tiêu diệt các tổ chức bạo động Hồi Giáo, nhưng tránh gây chia rẽ văn hóa giữa Hồi Giáo và các tín ngưỡng khác - theo ông, phải bắc cây cầu thông cảm để vượt qua những hiểu lầm giữa Hồi Giáo và Tây Phương.
Trong khi Thủ Tướng Đức hứa tăng quân gìn giữ an ninh Afghanistan, lời kêu gọi góp quân và tiền giúp Iraq của TT Bush đã bị làm ngơ.
Đại Hội Đồng LHQ cũng có chương trình bổ túc bất ngờ là 1 phiên họp kín của các quốc gia và tổ chức cấp viện Afghanistan có TTK Kofi Annan và TT Hamid Karzai phát biểu.
Nhân dịp này TT Karzai tuyên bố rằng đầu năm 2004 cần mở hội nghị duyệt xét các nhu cầu tái thiết tại Afghanistan.
Ngoại Trưởng Li Zhaoxing của Trung Quốc chỉ ra rằng trong 30 năm qua, số quốc gia kém phát triển nhất đã tăng gấp đôi, lên tới 50 nuơc, trong khi tổng số hội viên LHQ lên tới 191 - ông Li nói "Chênh lệch tiếp tục mở rộng đã trở thành yếu tố chính làm phát sinh các xung đột và chiến tranh".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.