Hôm nay,  

Mỹ: 75% Trường Thiếu Học Cụ; 1/3 Cầu Xuống Cấp, Cạn Tiền

09/04/200600:00:00(Xem: 5492)
Washington Times.-Bài bình luận của Arnaud de Borchgrave nhận định về tình hình cơ sở hạ tầng ở Hoa Kỳ như sau.

Cuối năm nay, Hoa Kỳ đã chi đến một ngàn tỉ đô cho Iraq tính kể từ lúc đưa quân vào, năm 2003. Trong khi Hoa Kỳ tái xây dựng Iraq thì điều gì xảy ra cho xã hội và cơ sở hạ tầng của đất nước Hoa Kỳ"

Theo người viết, các bệnh viện các cây cầu, xa lộ, đường lớn, đường nhỏ phố xá, hệ thống giao thông đông đúc, đường dây điện chằng chịt, hệ thống cung cấp nước và các trại chăm sóc sức khỏe…cho thấy Hoa Kỳ đang là một đất nước buồn thảm, cũ nát. 1/3 tổng số cầu được American Society of Civil Engineer cho rằng cấu trúc kém. Cơ sở hạ tầng Mỹ như vậy được xếp hạng D, trong khi 5 năm trước thì khá hơn, ở hạng D+. Số tiền ước lượng cần để sửa chữa lại nền của các công trình này là 1.6 ngàn tỉ đô.

Theo Hội đồng các thị trưởng Hoa Kỳ, 75% các trường học Hoa Kỳ hiện nay không tương xứng với nhu cầu của trẻ con, và cần khoảng 300 triệu đô mua sắm máy móc ở trường học và các khoa giảng dạy. 16,000 hệ thống xử lý nước thải trong cả nước đang thiếu hụt 12 tỉ đô để xây lại công trình, không kể quỹ ngăn chống các trận tấn công khủng bố. Một vài hệ thống đã được xây dựng trên 100 năm. Khi Katrina đổ bộ, các khiếm khuyết của cơ sở hạ tầng nội địa bộc lộ rất nhiều yêu cầu khẩn cấp cần thiết hơn là sự nỗ lực đáng khen trong công cuộc dân chủ hóa ở Iraqis tốn đến 25 triệu đô.

Tại Los Angeles, 95% lý do giết người nổi cộm từ những người khách đến Hoa Kỳ bất hợp pháp. Băng nhóm giết người ở đường 18 được ước tính có 20,000 thành viên, trong đó có hơn một nửa là người khách đến bất hợp pháp, theo LAPD. Băng nhóm MS-13 đóng đô tại LA hiện nay đã tập họp khoảng 50,000, riêng tại Los Angeles đã có đến 10,000 thành viên. Các băng đảng này lớn mạnh tại những cơ sở hạ tầng tồi tàn, cũ nát đó.

Ảnh hưởng của bọn tội phạm lan rộng từ bờ biển này đến bờ biển khác và nó đang hiện diện ở các thành phố lớn. MS-13 xuất thân từ nhóm Marxist FMLN thua trận tại El Salvador và hiện nay đang liên kết với Cosa Nostra. Tổ chức phản gián của FBI lo lắng về sự thâm nhập của al Qaeda xuyên qua Trung Mỹ. MS-13 được ước lượng khoảng 300,000 thành viên tại Mexico và Trung Mỹ. Thật là hồi hộp khi MO tự cho là làm cái việc tái phân phối trái cây mà tổ chức này đánh cắp được, giao cho một mạng lưới các cửa hàng ở các góc đường do di dân Trung Đông và châu Á sở hữu và điều hành để bán lại với giá rẻ mạt, với suy nghĩ là họ lấy cắp của người giàu để cho lại người nghèo, kiểu bọn cướp biển hào hiệp mang tên Robin Hood.

Cứ 1 trong số 4 di dân bất hợp pháp bị bắt khi vượt qua biên giới Mễ dài 1,940 dặm, dòng người tràn vào Hoa Kỳ bất hợp pháp khoảng từ 3 đến 4 triệu người mỗi năm. Hiện nay số 20 triệu di dân lậu đang ở tại Hoa Kỳ có lẽ đúng hơn là con số 12 triệu được bàn tán tại Quốc Hội. Tổn phí tăng thêm cho quốc gia trở thành khổng lồ, đặc biệt là tiền chăm sóc sức khỏe. Phụ nữ có thai đã sinh những đứa trẻ 'bám chặt' vùng biên giới trong một thời gian ngắn, tránh né các cuộc tuần tiễu, đương nhiên trở thành công dân Hoa Kỳ trong gia đình di dân lậu.

Cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, không nghi ngờ gì nữa, đã trở thành sự kiện trọng đại so sánh với 9-11, có thể tệ hơn, buộc chúng ta phải hành động. Chúng ta có thể tạo áp lực để làm nó trở thành hay không trở thành một cách dễ dàng, vấn đề nổi bật trong năm 2006 và trong cuộc bầu cử năm 2008.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.