Hôm nay,  

Iaea: Đừng Phạt Iran

31/03/200600:00:00(Xem: 5258)
Tổng Giám Đốc Sở Năng Lượng Nguyên Tử IAEA Mohammed ElBaradei nói hôm Thứ Năm rằng Iran không mang tầm đe dọa nào khẩn cấp, và trừng phạt thì là ý kiến không tốt.

Nhưng HĐ Bảo An đã ra thời hạn 30 ngày cho Iran bạch hóa mọi nghi ngờ rằng họ đang tìm kiếm vũ khí nguyên tử - các thành viên thường trực đang suy tính những gì phải làm nếu Iran không ngưng chương trình tinh chế uranium và không cho thanh tra quốc tế xem xét. Các nhà ngoại giao mô tả phản ứng của HĐ Bảo An là khiêm tốn, không có sức ràng buộc.

Sau 3 tuần lễ thương nghị căng thẳng, HĐ Bảo An 15 thành viên chấp thuận 1 tuyên cáo yêu cầu cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) báo cáo trong 30 ngày. Tại Berlin, Ngoại Trưởng Condoleeza Rice đã đến để dự cuộc thảo luận của ngũ cường và Đức về trường hợp Tehran không tuân phục. Bà Rice đánh giá tuyên cáo của HĐ Bảo An là 1 bước ngoại giao quan trọng chỉ ra mối quan ngại của cộng đồng quốc tế.

Trước cuộc họp, bà Rice tham khảo Thủ Tướng Angela Merkel. Tại New York, ĐS Hoa Kỳ tại LHQ John Bolton tuyên bố "Thông điệp không thể nhầm lẫn này xac quyết với Iran các nỗ lực chối cãi của Tehran là không đủ". Cùng ngày hôm Thứ Năm, giữa hội nghị tài binh 65 nước tại Geneva, Ngoại Trưởng Mottaki của Iran lên án điều gọi là cuộc tuyên truyền chống lại chương trình nguyên tử hòa bình. Phương Tây từ chối loại bỏ các biện pháp trừng phạt và các viên chức Hoa Kỳ nhắc lại rằng biện pháp vũ lực không bị loại bỏ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.