Hôm nay,  

Đại Học Mỹ: Trả 23.2 Triệu Đô Cho 500 Thầy Cô Không Dạy

19/03/200600:00:00(Xem: 5438)
Tin phân tích của báo The Detroit News cho biết ĐH Michigan, trong niên học 2004-05, đã trả lương cho 500 giáo sư tốn hết 23.2 triệu Đô để quí vị này nghỉ ở nhà hay đi du lịch, trong chương trình gọi là" tái phục hồi" hay du khảo cập nhựt hóa kiến thức. Trong khi đó các đại học lại đua nhau tăng học phí của sinh viên để tài trợ cho những khoản chi như thế. Năm nay học phí tăng 7.5%.

Số tiền 23.2 triệu Đô chi đó chỉ là lương bổng phải trả cho 500 giáo sư nghỉ ở nhà hay đi du lịch. Nếu tính số tiền bảo hiểm y tế cho quí vị ấy, số chi phí ấy sẽ lên 31 triệu. Còn nếu phải tính thêm số tiền phải phải mướn giáo sư để dạy thế cho quí vị ấy khi nghỉ, con số sẽ làm cho nhiều người giựt mình.

Thời gian nghỉ phục hồi lao động và du lịch cập nhựt hóa nhiều ít tùy từng viện đại học. Có nơi thì được hưởng trọn vẹn lương bổng trong một mùa học, và được hưởng nửa lương bổng nếu nghị trọn niên học. Theo con số tham khảo của báo Chronicle oh Higher Education năm 1999, số người được hưởng qui chế này chiếm 5% thành phần giảng huấn của các đại học.

Không phải chỉ có ĐH Mivchigan chơi đẹp với giáo sư đại học như vậy. Mà hầu hết các viện đại học đều lànm như thế. Các đại học ở TB Ohio, ở Oakland, ở New York, v.v. cũng thế. Các đại học binh vực cho qui chế này, nói giáo sư cần phải phục hồi sức lao động, cập nhứt hóa kiến thức bàng cách đi du khảo và tiếp xúc với thực tiễn. Qui chế đòi hỏi giáo sư muốn được hưởng phải có đơn xin và đơn xin phải được chấp nhận và đi về phải có bản tường trình.

Nhưng thực tế đó chỉ là những điều kiện chiếu lệ, cho lấy có mà thôi. Rất nhiều người nói đi Âu Châu, đi vùng này vùng kia của Mỹ nhưng thực sư cùng vợ di xem danh làm thắng cảnh ở ngoại quốc chẳng ăn nhập gì với môn giảng dạy. Thậm chí có người về quê hưởng nhàn rồi hết hạn phép về trường mà không có một chữ báo cáo, chớ đừng nói bản tường trình du khảo.Thống kê cho biết tỷ lệ lạm dụng thời gian nghỉ hưởng lương để phục hồi sức lao động và cập nhựt hóa kiến thức lên không dưới 20%.

Nhưng các đại học binh vực tối đa việc lạm dụng số tiền của sinh viên đóng góp và người dân đóng thuế tạo nên quỷ dành để chi cho giáo sư đại học nghỉ chơi mà có lương này. Lý luận của các đại học gần đây nói nếu giảm quyền lợi nghỉ này thí khó mà tuyển được giáo sư giỏi vì chế độ nghỉ ngơi là phúc lợi đi kèm với lương bổng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.