Hôm nay,  

Châu Mỹ Họp Tự Do Báo Chí: Tệ Nhất Cuba, Venezuela...

17/10/200300:00:00(Xem: 4801)
CHICAGO - Hiệp Hội báo chí Liên Mỹ (IAPA) hôm thứ ba kết thuc 5 ngày họp tại thành phố Chicago với nhận định rằng quyền tự do báo chí bị tấn công ở khắp Tây Bán Cầu, nhưng không đâu tệ hại như Cuba và Venezuela.
Tổ chức đặt trụ sở tại Miami quy tụ hầu hết báo chí châu Mỹ chỉ ra rằng Cuba là nơi tự do báo chí bị vi phạm hoàn toàn và có hệ thống nhất.
Phuc trình của IAPA viết : 28 nhà báo độc lập bị tù từ 14 năm đến 27 năm tù trong những điều kiện phi nhân, cach biệt với gia đình, thiếu chăm sóc y tế và không được tôn trọng các nhân quyền căn bản.
Các nhà báo Venezuela cũng bị chế độ Hugo Chavez quấy nhiễu - chủ tịch David Natera Febres của Hội nhà báo Venezuela danh xưng "Bloque de Prensa", tuyên bố: chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc tranh đấu với lòng can đảm, làm như vậy chế độ toàn trị sẽ không bao giờ kiểm soát hoàn toàn được đất nước Venezuela.

Bloque de Prensa là 1 trong 4 Hội nhà báo Venezuela chiếm giải lớn nhất cuả IAPA - Bloque de Prenza mô tả giải tự do báo chí Grand Prize của IAPA là vinh dự chung của tất cả báo chí, truyền thanh, truyền hình trong nước.
Ký giả Humberto Castello của tờ Miami's Herald bằng tiếng Tây Ban Nha đại diện nhận giải tặng cho 28 nhà báo Cuba.
IAPA chỉ ra rằng "an ninh quốc gia" hiện là lý do hạn chế tự do báo chí tại Hoa Kỳ trong khi nhà báo khắp châu Mỹ đối diện các đe dọa ngày càng gia tăng, kể cả mưu sat - 6 tháng qua, 10 nhà báo bị giết, gồm 5 người ở Colombia, 4 người ở Brazil và 1 người ở Guatemala.
Theo IAPA, 274 nhà báo bị sát hại ở châu Mỹ trong 15 năm qua, chỉ 36 vụ được điều tra chính thức mà không ai bị bỏ tù. Ông Jack Fuller, chủ báo Chicago Tribune, được bầu làm tân chủ tịch IAPA, nhiệm kỳ 1 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.