Hôm nay,  

Kinh Tế Tq Quá Đà, Nóng Máy, Có Cơ Khủng Hoảng

26/10/200300:00:00(Xem: 4313)
Tin AFP đánh đi từ Thượng Hải cho biết việc phát triển kinh tế quá lạm của Đảng CS Trung quốc làm nền kinh tế nóng máy, có thể dẫn đến nguy cơ khủng hoảng tài chánh.
Các nhà phân tích quốc tế nhận thấy tỷ lệ phát triển của TC được công bố trong quí 3 vừa qua là 9,1% cho cả năm, sau khi thời gian trì trệ gây ra bởi bịnh Sars mức phát triển chỉ còn 2,4%. Đó là một tỷ lệ phát triển duy ý chí và quá lạm. Về đầu tư, bôm quá nhiều đầu tư vào guồng máy kinh tế, như TC đã tăng đầu tư 30,5% so với 16,1% trong vòng 9 tháng so với cùng thời kỳ năm ngoái, sẽ làm cho bộ máy kinh tế quá nóng và cháy máy.
Thông thường bộ máy kinh tế lành mạnh chỉ có thể chịu đựng sự tăng gia đầu tư từ 10 đến 12% thôi. Còn về tiêu thụ, suốt từ năm 1998 đến giờ TC đã thúc đẩy tối đa nhân dân tiêu xài để tăng tiêu thụ và tạo thêm việc làm cho nhân dân hầu tránh khủng khoảng tài chánh Á Châu từ năm ấy. Nhưng mức tiêu thụ và việc làm của xã hội TC gần như không còn sức để tăng nữa. Do vậy, việc đầu tư quá lạm sẽ dẫn đến tai hoạ sản xuất nhiều mà tiêu thụ không được, tương tự như thời Đại Khủng Hoảng của Mỹ.

Một trong những mối nguy lớn của kinh tế là đầu tư thừa nhưng tiêu thụ thiếu; luôn luôn bị thặng dư hàng hoá.
Nhưng các giới chức có thẩm quyền kinh tế TC phản bác lại, cho rằng sức cầu của nền kinh tế TC vẫn còn mạnh. Con số đầu tư cao của TC là phản ứng tự điều chỉnh của sự vận hành của nền kinh tế. Nhưng thực tế không thuyết phục như vậy. Chỉ số tiêu thụ 9 tháng đầu năm nay của TC tăng 2,2 %, sụt mất 0,5% nếu so cùng thời kỳ năm ngoái.
Và chuyên viên quốc tế khẳng định tăng đầu tư quá lạm, vay ngân hàng quá nhiều, sản xuất xe hơi vượt nhu cầu như TC đã và đang làm, là những nguy cơ trước mắt làm cho nền kinh tế TC đi đến cuộc khủng hoảng tài chánh, khó mà tránh được.
Người tiêu thụ mua ít đi, giá cả sẽ sụt, sản xuất phải ngưng hay giảm vì bán không chạy. Cái vòng lẩn quẩn đó sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng khi cho vay và đòi nợ, từ đó phát sinh khủng hoảng tài chánh kéo theo sự đột quị kinh tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.