Hôm nay,  

Hội Nghị Cấp Viện Iraq Bàn: Xin Tha Nợ Để Tái Thiết Iraq?

24/10/200300:00:00(Xem: 4559)
Iraq đang nợ Pháp 3 tỉ MK về phi cơ và hỏa tiễn Exocet, nợ Nga chiến đấu cơ Mig trị giá 3 tỉ 450 triệu, và nợ Đức 2 tỉ 404 triệu
MADRID - Cac nhà vận động quốc tế hô hào xóa nợ hoàn toàn cho Iraq - ước lượng trên 100 tỉ MK.
Các nhà vận động tài chánh họp tại thủ đô Tây Ban Nha nói : cách hiệu quả nhất để giúp nước Iraq hậu chiến là tha nợ, vì nợ của chế độ độc tài không thể là gánh nặng của nước Iraq mới.
Bản tuyên bố của các nhà vận động viết "Cách tốt nhất để các nhà cấp viện giúp nhân dân Iraq tái thiết đất nước họ, mục tiêu của hội nghị Madrid trong 2 ngày 23 và 24-10, là điều tra các khoản nợ và xóa bỏ, nếu những nợ ấy đã được dùng để sản xuất vũ khí, phương tiện đàn áp hay vì mục đích tham nhũng".
Đa số nợ ngoại quốc của Iraq xẩy ra trong thời gian có chiến tranh giữa Iraq và Iran. Các nước Vùng Vịnh như Kuwait và Saudi Arabia cho vay 45 đến 55 triệu MK để Iraq chống lại thế lực Hồi Giáo thủ cựu nổi lên ở Iran, nhưng Baghdad tưởng là cho không - ngoài ra, phần lớn 21 tỉ MK vay của Nga và Pháp đã dùng vào việc mua súng và phi đạn đánh Iran.

Theo các nhà vận động, nên chấp nhận các khoản tiền cho lãnh tụ Saddam vay mượn là vô giá trị, đừng mong nhân dân Iraq hoàn trả.
Vấn đề nợ ngoại quốc của Iraq khó được đưa vào nghị trình của hội nghị Madrid mà trọng tâm là quyên tiền tái thiết hạ tầng cơ sở Iraq trong luc Câu Lạc Bộ Paris có sổ nợ 42 tỉ MK cả vốn lẫn lời quá hạn.
Ông Chris Patten, ủy viên ngoại vụ của Liên Hiệp Aâu Châu, tuyên bố với phái viên Reuters rằng "Không ai muốn bàn tới việc ấy trong tình hình này". Hơn nữa, trong CLB Paris, các nước chống chiến tranh Iraq bị thiếu chịu những món nợ lớn: gồm Pháp bán thiếu gần 3 tỉ MK về phi cơ và hỏa tiễn Exocet, Nga bán thiếu trực thăng và chiến đấu cơ Mig trị giá 3 tỉ 450 triệu, và Iraq nợ Đức 2 tỉ 404 triệu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.