Hôm nay,  

Cả Nước Iraq Đổi Tiền Mới, Vĩnh Biệt Hình Ảnh Saddam

17/10/200300:00:00(Xem: 5770)
BAGHDAD - Dân Iraq bắt đầu đổi tiền mới tại các chi nhánh ngân hàng khắp nước từ hôm thứ tư, thôi sử dụng giấy bạc in hình lãnh tụ Saddam - giấy bạc mới mang các hình chủ đề lịch sử gần giống tiền dinars lưu hành hơn 2 thập kỉ trước.
Sau bức chắn là các thiết giáp xa Hoa Kỳ, khách hàng tại các ngân hàng xếp hàng trật tự gần như bình thường, không vội vàng.
Nhiều người đã gửi tiền cũ từ vài tuần trước, ông Mowafaq H. Mahmoud, 1 viên chức ngân hàng tư Baghdad, nói "không cần phải chen lấn".
Ông Mahmoud cho biết Bank of Baghdad là 1 ngân hàng tư có 18 chi nhánh khắp nước.
Tiền dinar mới và cũ có giá trị tương đương, 1 đổi một. Tiểu thương bán thực phẩm al-Khaby nói "tuyệt lắm, đổi tiền vừa hạn chế tiền giả, vừa bỏ hình ông Saddam" - ôm 1 chồng tiền cũ 7 triệu rưỡi dinar (tương đương 3,750 MK), ông cho biết tiền giấy giả 250 dinar (tương đương 12 cents) nhiều lắm và dễ bị nhầm.

Tại thành phố Mosul, vài người chờ đổi tiền cho biết họ vui thấy tiền mới không còn hình nhà độc tài.
Tài xế taxi Ahmed Nadhir cho biết nhìn đâu cũng thấy hình Saddam. Tiền mới in tại Anh-quốc, mang các mệnh giá 50, 250, 1000, 5000, 10000 và 25000. Trong luc chiến tranh, 4000 dinar đổi 1 đô-la, nay là 2000.
FBI và cảnh sát Iraq đang điều tra vụ đánh bom gần sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ - nhân chứng cho biết ngoài quyết tử quân, 1 người qua đường thiệt mạng - bệnh viện báo cáo 13 người bị thương. Không phe nào nhận tarch nhiệm 7 vụ xe bom trước tính từ Tháng 8, nhưng lần này người ta tin là có liên quan với quyết định gửi quân của Thổ Nhĩ Kỳ.
Bên ngoài đồn cảnh sát, hôm thứ tư khoảng 70 cảnh sát viên tụ tập đòi lương Tháng 9 trả chậm - 1 viên chức giải thich rằng giới hữu trách đang kiểm tra các sổ lương để loại bỏ những tên ma do các viên chức tham nhũng đưa vào.
Đây cũng là dấu hiệu của những triệu chứng không lành mạnh phải đối phó trong giai đoạn phục hưng kinh tế Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.