Hôm nay,  

Mỹ Không Tin Sở Iaea Vụ Nguyên Tử Iran

22/11/200300:00:00(Xem: 4555)
VIENNA - Tổng Giám Đốc Mohamed ElBaradei của Sở Năng Lượng Nguyên Tử IAEA đã mở buổi họp hội đồng quản trị cơ quan này ở LHQ hôm 21-11 tại Vienna, cho biết đã chấp thuận ký bản văn cho sở này quyền khảo sát về nguyên tử tại Iran.
Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa an tâm. ĐS Kenneth Brill của Hoa Kỳ tại cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA tuyên bố hôm thứ sáu rằng không có lý do hợp lẽ nào để giả định rằng Iran không lừa gạt về toàn bộ quy mô của chương trình nguyên tử. Diễn văn soạn sẵn của đại diện Hoa Kỳ viết "Có rất nhiều điều Iran khai báo trong năm qua về chương trình nguyên tử đã lộ ra là sai đến mức không còn căn bản nào để giả định ngược lại".

Ông Brill cũng chỉ trich IAEA về nhận xét trong phuc trình mới đây, theo đó không thấy có tang chứng Iran có 1 chương trình vũ khí hạt nhân bí mật như Washington tố giác. Phuc trình của IAEA nói rằng Iran có nhận đã giấu giếm chương trình tinh chế Uranium suốt 18 năm và đã bí mật sản xuất 1 số lượng nhỏ Plutonium có thể dùng làm bom nguyên tử - theo ĐS Brill, phúc trình của IAEA nên dùng chữ "bằng chứng" thay vì "tang chứng".
Ông nói "Phải có thời gian để khắc phục tổn hại về uy tín của IAEA gây ra do câu văn sai nghĩa nói trên.” IAEA nói không thấy chứng cớ về vũ khí bí mật của Iran, nhưng thanh tra vẫn tìm kiếm xem nếu Iran có 1.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.