Hôm nay,  

Nộp 700,000 Tấn Gạo, Dầu, Để Mời Bắc Hàn Vào Hội Đàm

14/11/200300:00:00(Xem: 5122)
TOKYO - Từ nay đến cuối tháng, Trung Quốc phái 1 sứ giả đi Pyongyang để hoàn tất các chuẩn bị sau cùng cho hội nghị 6 Phe về hồ sơ nguyên tử Bắc Hàn - các nguồn tin ngoại giao tiết lộ với điều kiện ẩn danh rằng Thứ Trưởng ngoại giao Dai Bingguo sẽ đến Pyongyang thảo luận với các giới chức Bắc Hàn.
Ông Dai là 1 viên chức có những quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo Bắc Hàn và được họ tin cậy - hồi Tháng 7, ông đã đến Pyongyang gặp lãnh tụ Kim. Ông đang công du Nhật 4 ngày sau chuyến đi Nam Hàn đầu tuần.
Theo 1 viên chức khác, Thứ Tưởng Dai sẽ bàn với các nhà lãnh đạo Bắc Hàn về thời điểm cụ thể của vòng đàm phán thứ nhì, cũng như về cac bảo đảm an ninh mà Hoa Kỳ có thể cam kết.

Cùng ngày hôm thứ năm, thông tấn Kyodo của Nhật dẫn lời các nguồn tin không chỉ danh theo đó Trung Quốc hứa giúp Bắc Hàn nhiên liệu và lương thực - biến chuyển này có thể đã góp phần dẫn tới thỏa thuận họp hội nghị 6 Phe vòng 2.
Hứa hẹn nửa triệu tấn năng lượng và 200,000 tấn lương thực được nêu ra khi chủ tịch QH Wu Bangguo của Trung Quốc công du Bắc Hàn trong tháng qua để thuyết phục cac nhà lãnh đạo Bắc Hàn đồng ý trên nguyên tắc họp vòng 2. Báo Asahi dẫn các nguồn tin chính phủ Nam Hàn theo đó thời điểm họp 6 phe kỳ tới tại Bắc Kinh có thể là từ ngày 10 đến ngày 13-12.
Tuần tới Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ James Kelly công du vùng Đông Á trong khi Ngoại Trưởng Nam Hàn đi Moscow. Theo yêu cầu của phía Trung Quốc, các viên chức Nhật không tiết lộ nội dung các cuộc thảo luận của Thứ Trưởng Dai Bingguo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.