Hôm nay,  

Xe Bom Tự Sát Ở Trại Lính Ý: 18 Người Ý, 8 Iraq Chết

13/11/200300:00:00(Xem: 4584)
Hội Đồng Cai Trị Iraq Hối Thúc Mỹ Sớm Giao Quyền Cho Iraq...

NASSIRIYAH - Xe bom tấn công 1 căn cứ quân cảnh của Italy ở thị xã Nassiriya, giết chết ít nhất 18 người Italy và 8 người Iraq.
Cac viên chức tại thủ đô Rome cho biết số tử vong của Italy gồm 12 quân cảnh và 4 chiến binh, một dân sự Italy đang làm việc ở căn cứ và một nhà đạo diễn phim tài liệu Italy. Có khoảng 15 người bị thương, nhưng quốc tịch chưa rõ hết.
Theo tin bệnh viện, 8 người Iraq tử thương.
Phát ngôn viên của lực lượng đa quốc do Anh chỉ huy tại miền nam Iraq cho hay "1 xe vận tải đâm vào cổng của đơn vị quân cảnh, theo sau là 1 xe du lịch - xe sau phát nổ".
Cửa kính ở xa hàng trăm yard bị bể vỡ vì tiếng động, 5, 6 nhà kế cận hư hại nặng nề, hàng chục người vào bệnh viện. Italy có 2300 quân tại miền nam Iraq, 1 số đặt căn cứ tại Nassiriyah bên bờ sông Euphrates - khu vực này tương đối yên tĩnh cho tới gần đây.
Cac quân nhân Italy và Romania hiện diện ở Nassiriyah thường được cư dân giai thiệp thân thiện.
Vụ Nassiriyah là vụ đơn lẻ đẫm máu nhất kể từ Tháng 8 khi ít nhất 80 người chết vì xe bom bên ngoài đền Hồi Giáo ở Najaf.
Thủ Tướng Silvio Berlusconi cho biết không vì đe dọa khủng bố mà Italy rút quân - ông nói "Không ý đồ đe dọa nào làm Italy mất ý chí giúp Iraq hồi phục và tự xây dựng để có chính quyền tự lập để tái lập an ninh và tự do".


Tính từ ngày 1-5, cac hoạt động của loạn quân gây thiệt mạng 155 quân nhân Mỹ và 12 quân nhân Anh. Washington muốn HĐ Cai Trị Iraq thỏa thuận 1 phương thức soạn thảo hiến pháp mới dọn đường cho bầu cử dân chủ và bàn giao chủ quyền.
HĐ Bảo An LHQ đã định kỳ hạn 15-12 để Iraq trù liệu 1 thời biểu chuyển tiếp quyền lực chính trị.
Theo 1 viên chức Hoa Kỳ cao cấp, quản trị viên Paul Bremer sẽ không rời chức vụ, nhưng cac viên chức khac tiết lộ rằng đang có bất đồng giữa ông Bremer và Washington về việc cưỡng lại đòi hỏi tăng tốc độ chuyển giao quyền hành cho người Iraq.
Ông Jalal Talabani, hiện là chủ tịch luân phiên HĐ Cai Trị, cho rằng cách tốt nhất là thiết lập không chậm trễ 1 chính phủ lâm thời - ông trả lời phỏng vấn của Reuters rằng "Tổ chức chính phủ lâm thời trước khi có hiến pháp là hợp lý và cần thiết".
Tuy nhiên, HĐ Cai Trị chưa có đủ hậu thuẫn rộng rãi và 1 chính phủ không do dân bầu không chắc được hoan nghênh.

Thủ Đô Baghdad: Nổ Lớn Hơn 20 Tiếng
BAGHDAD - Hơn hai chục tiếng nổ nối tiếp vang động thủ đô Baghdad được phóng viên Reuters nghe thấy tối nay - các địa điểm nổ chưa rõ là đâu và các viên chức Hoa Kỳ chưa bình luận.
Nhưng, trong 10 ngày qua, quân nổi dậy từng bắn súng cối và hỏa tiễn nhắm đánh các cơ sở của liên quân đặt trong khuôn viên lâu đài của lãnh tụ Saddam.
Cư dân gần khu vực này cho biết không có tiếng nổ phát ra trong đó. Pháo kich đêm cho thấy rõ sự táo bạo của du kich đối đầu với liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu tại Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.