Hôm nay,  

48 Nước Gửi Phái Đoàn Tới Iran Giúp Cứu Trợ Hậu Động Đất

02/01/200400:00:00(Xem: 4131)
BAM, Iran - 1 thanh niên và 1 phụ nữ cao tuổi vừa được lôi ra từ đống gạch vụn gần 6 ngày sau cuộc động đất cường độ 6.6 tại vùng đông nam Iran trong khi công nhân tái lập một phần mạng lưới điện và cứu trợ phẩm tiếp tục đổ tới.
1 viên chức tỉnh Kerman cho biết tử vong trong vụ động đất trước bình minh ngày 26-12 có thể vượt quá 30,000, nhưng không đến 40,000.
Mặc dù các hi vọng còn người sống sót đã tiêu tan, đài truyền hình đưa tin chàng thanh niên 27 tuổi cứu ra trong đêm chỉ bị gãy xương chậu - bà cụ 80 tuổi mù và điếc cứu được chiều Thứ Tư đang hồi sức, và chỉ bị gãy xương vai.
Bac sĩ Bahman Fasihpour nói với các phóng viên theo quan sát bà cụ trùm trong mền và đang được truyền dịch dinh dưỡng pha thuốc rằng "Đây là quyền năng của Thượng Đế" - ngoài ra, các cán sự xã hội báo tin vui 5 hài nhi ra đời từ hôm THứ 3, gồm 3 trai chào đời tại bệnh viện dã chiến Pháp, 2 gái hạ sinh tại bệnh viện dã chiến Ukraine.

Phóng viên thấy có Vệ Binh Cách Mạng canh gac gần bệnh viện dã chiến Hoa Kỳ, nhưng không có dấu hiệu rằng người Mỹ không được hoan nghênh - hôm Thứ Tư, Ngoại Trưởng Colin Powell tuyên bố "Trong tình thế khẩn cấp này, chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ những người rất cần cứu trợ".
Nhà cầm quyền địa phương bắt đầu làm thủ tục ghi danh cứu trợ và cấp phát thẻ khẩu phần lương thực.
Oâng Ted Peam, trưởng đoàn cứu trợ LHQ, cho biết 3 nhà lều có lò sưởi sẽ được dựng lên cho người vô gia cư tạm trú.
3 nhà lều lớn có sức chứa 40,000 người ngủ, nhưng hiện chưa rõ thị trấn 80,000 dân trước động đất hiện còn lại bao nhiêu người - số trẻ em mất gia đình được ước lượng là 1500 em.
Con số tử vong được phỏng đoán khac nhau. Ông Iranmanesh, phát ngôn viên tỉnh, ước lượng là không thể tới 40,000.
Báo cáo của LHQ ghi 30,000 người bị thương trong khi ông Iranmanesh ước lượng 15,000.
Trên 200 phi cơ ngoại quốc đã chở tiếp tế tới 2 phi trường gần nơi động đất và 48 nước đã gửi cac đoàn cứu trợ nhân số tổng cộng khoảng 1000 người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.