Hôm nay,  

Nhật, Mỹ, Nam Hàn Bắt Đầu Khen Bắc Hàn Thiện Chí

08/01/200400:00:00(Xem: 4298)
SEOUL - Đề nghị của Bắc Hàn về việc ngưng chương trình nguyên tử có thể góp phần tạo điều kiện thuận lợi để họp vòng 2 hội nghị 6 Phe.
Ngoại Trưởng Nam Hàn Yoon Young-kwan hoan nghênh đề nghị hôm Thứ 3 của Bắc Hàn - trong đề nghị này, Seoul còn hứa ngưng cac cuộc thử nghiệm hay chế bom nguyên tử.
Thông tấn chính thức KCNA nói : Hoa Kỳ nên đáp ứng với sự tin cậy.
Thủ Tướng Nhật cũng tán thưởng tương tự - theo Thủ Tướng Koizumi, Bắc Hàn có thể bắt đầu tỏ thiện chí, điều này là tốt.
Lần này cũng là lần đầu tiên đề nghị điều họ gọi là "nhượng bộ can đảm", là ngưng chương trình phát điện nguyên tử.
Ngoại Trưởng Colin Powell cho biết ông cảm thấy phấn khởi về bước tich cực này - ông nghĩ rằng các phe đều muốn trở lại bàn hội nghị sau vòng đàm phán đầu tiên hồi Tháng 8-2003 ở Bắc Kinh chấm dứt không kết quả.

Các nhà phân tich Nam Hàn nhận thấy yếu tố thời gian là quan trọng hơn nội dung đề nghị, phản ảnh sự mất kiên nhẫn của Pyongyang khi tốc độ ngoại giao chậm vào luc Bắc Hàn trông đợi giảm nhẹ tình trạng thiếu hụt năng lượng giữa cảnh tối tăm và lạnh lẽo của mùa đông.
Tại Viện đối ngoại và an ninh quốc gia Nam Hàn, GS Yu Suk-ryul nói: nhu cầu viện trợ năng lượng của Bắc Hàn có nghĩa là họ sẽ ký thỏa thuận ngưng phát triển nguyên tử tại hội nghị 6 Phe. Cùng ngày Thứ 3, một phái đoàn không chính thức của Hoa Kỳ bay đến Bắc Hàn để quan sát 5 ngày, có thể gồm cơ sở Yongbyon, trong tâm của chương trình nguyên tử Bắc Hàn.
Phái đoàn này gồm GS John W. Lewis của trường đại học Stanford, cựu giám đốc Sig Hecker của phòng thí nghiệm quôc gia Los Alamos, 2 phụ tá tại Thượng Viện và 1 cựu viên chức ngoại giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.