Hôm nay,  

Ấn, Pakistan Thượng Đỉnh; Nội Dung Giữ Bí Mật

06/01/200400:00:00(Xem: 4575)
ISLAMABAD - 2 nhà lãnh đạo Nam Á hôm thứ hai gặp mặt lần đầu tiên kể từ hơn 2 năm và hứa tiếp tục các cố gắng hàn gắn những tổn thương trong quan hệ song phương sau lần tập trung quân đội ở biên giới, súyt bùng nổ thành chiến tranh lần thứ tư giữa 2 nước láng giềng (năm 2002).
Các viên chức từ chối cho biết chi tiết về nội dung cuộc hội đàm Musharraf - Vajpayee.
Phía Pakistan nói : cuộc thảo luận bên lề hội nghị thượng đỉnh nam Á là thuận lợi - Ngoại Trưởng Sinha của Pakistan tiyên bố "2 vị lãnh đạo hoan nghênh những biến chuyển gần đây hướng tới bình thường hóa các quan hệ và hi vọng tiến trình này tiếp tục".
Hồi Tháng Tư 2003, Thủ Tướng Vajpayee loan báo quyết định vận động hòa bình lần cuối trong đời và TT Musharraf công bố chủ trương ngưng bắn ở ranh giới Kashmir.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao mô tả cuộc gặp gỡ giữa TT Pakistan và Thủ Tướng Aán Độ là "khởi đầu tốt đẹp". Thái độ ở phía Aán Độ là tich cực, và không kém phần thực tế - nhà phân tich Bharat Karnad của Viện nghiên cứu chính sách (trụ sở New Dehli) nhận xét "Mọi người đều biết rằng giải pháp về Kashmir không đòi hỏi phép lạ, nhưng điều mừng là tiến trình thương lượng đã chuyển động".
Trước cuộc họp, Thủ Tướng Vajpayee có nói rằng cần duy trì các tiếp xúc thường xuyên, và nhắc nhở rằng cần cò thời gian dài để giải quyết các tranh chấp nhiều thập niên.
Các nhà ngoại giao nghĩ rằng TT Musharraf và Thủ Tướng Vajpayee đều muốn tiến tới, nhưng chưa rõ họ đã tìm ra điểm chung hay chưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.