Hôm nay,  

Thống Đốc Không Ân Xá; Tòa Cho Mở Lại Vụ Cooper

10/02/200400:00:00(Xem: 4887)
SAN FRANCISCO - Tử tội Kevin Cooper, bị kết án về vụ giết 4 người năm 1983 sẽ bị hành quyết vào luc 0 giờ 01' sáng Thứ 3 tại nhà tù San Quintin - hôm chủ nhật, 2 đơn chống án đã bị tòa phuc thẩm quản hạt 9 tại San Francisco bác bỏ - Thống Đốc Arnold Schwarzenegger cũng đã từ chối khoan hồng từ trước đó.
Tính từ năm 1967, chưa 1 vị Thống Đốc Calirfornia nào ân xá tử tội.
Kevin Copper là tử tội đầu tiên bị hành quyết từ 2 năm ở California - y gây án sau khi vượt ngục trong luc đang thọ án tù 4 năm về tội trộm. Nhà chức trach phỏng đoán rằng động lực là nhằm đoạt chiếc xe của gia đình nạn nhân. Cooper nói tang chứng DNA tại phạm trường là do cảnh sát gài - y nhiều lần đòi thử nghiệm lại nhưng bị từ chối.
Cac tòa nói : tang chứng phạm tội là rất nhiều.
Hôm Thứ Bẩy, 3 người trong bồi thẩm đoàn kêu gọi hoãn hành quyết để thử nghiệm lại toc và máu, nhưng bà Mary Ann Hughes, mẹ của 1 nạn nhân, phản đối - bà Hughes nói "Điều này không mới, phe biện hộ thường kich động tìm cảm ở hàng ngũ bồi thẩm đoàn, cac tang chứng đã được tra xét hàng triệu lần rồi.”

Trong khi đó, Tòa phuc thẩm quản hạt 9 thỏa thuận lời yêu cầu của bồi thẩm đoàn 11 thành viên cho thử nghiệm lại mẫu toc và máu trong vụ án giết người của Kevin Cooper - nhưng, chưa có thông báo về ngày giờ điều trần.
Hôm chủ nhật, phe ủng hộ tử tội Cooper gồm 3 tài tử Denzel Washington, Sean Penn, Mike Farrell, mục sư Jesse Jackson và 3 người trong bồi thẩm đoàn. Ông chánh án viết trong quyết định cho hoãn thi hành án tử hình "Không nên có sự vội vã trong việc hành quyết Cooper".
Theo luật sư của tử tội, vụ án năm 1983 có 3 thủ phạm. 1 nạn nhân sống sót tin chắc rằng Cooper là hung thủ duy nhất.
Ông Joshua Ryen, khi ấy 8 tuổi, nay là công nhân xây dựng, còn nhớ đã tỉnh giấc vì những tiếng gào thét trong đêm sau đó bị hung thủ cứa cổ và đâm vài nhát.
Chuyển kể của Ryen được luật sư đưa lên báo The Los Angeles Times ấn bản ngày Thứ 2 viết rằng Ryen đã dùng 4 ngón tay đè chặt vết cắt để cầm máu, trước mắt là người mẹ đã chết, thân thể đầy máu. Ryen nằm tại chỗ 11 giờ trước khi được cứu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.