Hôm nay,  

2 Lính Mỹ Chết, 6 Bị Thương; Lhq: Sẽ Dàn Xếp Nội Bộ Iraq

10/02/200400:00:00(Xem: 4526)
LIÊN HIỆP QUỐC - Ông TTK Kofi Annan hôm thứ hai cho biết đoàn chuyên viên bầu cử của LHQ đang mở tham khảo tại Iraq sẽ chấm dứt chuyến quan sát trong khoảng 1 tuần lễ - ông nói : đoàn khảo sát do cựu Ngoại Trưởng Lakhdar Brahimi của Algeria dẫn đầu đã gặp các nhân sĩ trong HĐ Cai Trị Iraq và đang tiếp tục tiếp xúc với các giới.
Theo ông Kofi Annan, việc làm của đoàn chuyên viên tiến triển vô cùng tốt đẹp, có hi vọng để ông chuyển quyết định của ông cho HĐ Cai Trị trước cuối tháng.
Sự hiện diện của phái đoàn Brahimi cho hiểu rằng cac chuyên viên LHQ không chỉ lượng định khả năng tổ chức bầu cử trực tiếp trước thời hạn 30-6 (mà quản trị viên Paul Bremer và HĐ Cai Trị thỏa thuận hôm 15-11) mà còn là dàn xếp các phe phái Iraq.
Ông Annan cho biết đoàn chuyên viên LHQ hoạt động tại Iraq với giả định rằng liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu sẽ bàn giao chủ quyền từ nay đến ngày 30-6.
Ông nói : chưa có chương trình thảo luận với trưởng giáo al-Sistani, lãnh tụ thế lực của hệ phái Shi'ite đòi tổ chức bầu cử sớm để chọn chính phủ lâm thời.
Theo phóng viên Hamza Hendawi, trong 10 ngày quan sát Iraq, trưởng đoàn Brahimi sẽ đi Najaf để gặp ông al-Sistani vào thời điểm thich hợp.

IRAQ: THÊM 2 LÍNH MỸ CHẾT, 6 BỊ THƯƠNG
BAGHDAD - Hôm thứ hai, 2 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong luc tháo gỡ chất nổ ở gần thị trấn Sinjar, cách Baghdad 250 dặm về hướng bắc - 6 chiến binh khac bị thương.
Tướng Mark Kimmitt cho biết vụ nổ này là tai nạn rủi ro. Gần Baqouba, 40 dặm phía bắc Baghdad, 4 binh sĩ Hoa Kỳ bị thương trong luc đến gần để quan sát quả bom gài ven đường, tưởng là đã vô hiệu hóa - bom phát nổ khi 1 binh sĩ đến còn cach 30 feet. Trong luc chuẩn bị di tản người bị thương, 1 quả mìn khac phát nổ, gây thương tich 3 quân nhân - có thể vụ nổ sau điều kiện bằng vô tuyến từ xa.
Cùng ngày Thứ 2, tin quân sự Hoa Kỳ cho biết đồi tuần tiễu phối hợp Hoa Kỳ và Iraq đã vô hiệu hóa 5, 6 hỏa tiễn mưu phóng vào thị xã Baqouba, phía bắc Baghdad - 1 đại úy nói : những hỏa tiễn này bị phát giác trên 1 con đường gần trường đại học Diyala, ở ngoại ô Baqouba.
Ở Kirkuk, 1 viên chức địa phương loan báo : cảnh sát Iraq hôm chủ nhật bắt 4 người đi trên 1 chiếc xe có bản đồ ghi rõ các căn cứ quân sự, và cẩm nang chỉ dẫn kỹ thuật làm bom.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.