Hôm nay,  

Nhận Tín Hiệu Về Địa Cầu, Nasa Hài Lòng

03/02/200400:00:00(Xem: 4515)
LOS ANGELES (Reuters) - Các kỹ sư thiết kế thám xa Hỏa Tinh đã vui mừng ôm nhau, la hét chúc mừng khi chiếc Opportunity bắt đầu gửi tín hiệu về địa cầu.

Thám xa Spirit trên Hỏa Tinh của NASA đã hồi phục và hoạt động trở lại vào Chủ Nhật 1/2/2004 kể từ khi bị mất liên lạc 10 ngày trước đây, chỉ một ngày sau khi chiếc song sinh Opportunity đáp xuống phía bên kia của hành tinh.
Trong lời tuyên bố Spirit "khoẻ mạnh" trở lại, NASA nói đây là lần đầu tiên trong lịch sử hai người máy di động cùng lúc thăm dò bề mặt của một hành tinh khác.
"Chúng tôi xác định rằng Spirit đã khởi hoạt bình thường. Ngày mai chúng tôi sẽ tiến hành vài tu bổ," Dr. Mark Adler nói, ông là Trưởng tác vụ tại Jet Propulsion Laboratory của NASA ở Pasadena, California.
Các nhà khoa học NASA đã phục hoạt Spirit bằng cách xóa đi cả ngàn file trong bộ nhớ nhanh của nó, đa phần là những file được lưu trữ trong suốt bảy tháng bay tới Hỏa Tinh (Mars) -- bộ nhớ nhanh (flash memory) là một loại bộ nhớ điện tử có thể xóa và ghi lại được và vẫn giữ được dữ liệu cả khi bị mất điện.
Thám xa Spirit bị trở ngại trong việc quản trị bộ nhớ nhanh, dẫn đến việc tự kích hoạt lại khoảng mỗi giờ một lần. Hai ngày sau khi Spirit bị trở ngại ngày 22/01, hàng ngày các kỹ sư đã ra lệnh cho thám xa tránh xử dụng bộ nhớ nhanh.
Tuy nhiên, bây giờ máy điện toán của Spirit đã ổn định khi hoạt động ở trạng thái bình thường, điều này làm tăng ích cho bộ nhớ nhanh của nó, các nhà khoa học NASA nói.


Nhưng để được an toàn, NASA sẽ định dạng lại bộ nhớ nhanh của Spirit vào thứ Hai và "bắt đầu lại với bản sạch sẽ," Adler nói. Tất cả những gì đã chứa trong hệ thống file của bộ nhớ nhanh của Spirit đều bị xóa và một bản nhu liệu bay sạch sẽ được cài đặt.
Thời Gian Thám Sát
Thám xa Spirit, đã đáp xuống vùng Gusev Crater của Hỏa Tinh vào ngày 3 tháng Giêng, trong vài ngày tới sẽ hoàn tất việc thám sát bề mặt tảng đá có dạng giống trái banh bầu dục được đặt tên là Adirondack. Thám xa đang thám sát thì bị chạm dây, NASA nói.
Thám xa sau đó sẽ di chuyển tới một cái hố có tên là Bonneville cách xa chừng 240 mét để xem xét 2 tảng đá nằm gần đó Cake and Blanco.
Hai thám xa Spirit và Opportunity mà kích thước cỡ xe trong sân golf đều được trang bị phòng thí nghiệm di động với các công cụ về địa lý được thiết kế để tìm kiếm bằng chứng có khả năng rằng đã có nước sinh họat.
Opportunity đứng ngay tại trung tâm một của hố có đường kính 21 mét và sâu 3 mét được che phủ bởi nhiều lớp đá sỏi xám có chứa mùn đen, một khoáng chất có ở trái Đất tiêu biểu cho nước giàu chất sắt.
NASA nói vào sáng sớm thứ Hai Opportunity sẽ được hạ lệnh đi thăm dò với các cánh tay máy để dò xét đất trên Hỏa Tinh ngay phía trước thám xa bằng một kính hiển vi và một cặp máy phân tích để xác định xem thành phần nào và khoáng chất nào có trong đó.
Thành công của Spirit và Opportunity trong cuối tuần qua là những tin vui cho NASA khi quốc gia ghi nhớ ngày kỷ niệm đầu tiên của phi thuyền con thoi bị nạn Columbia ở Texas và cái chết của 7 nhân viên phi hành đoàn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.