Hôm nay,  

Tq Báo Động Thiếu Phụ Nữ: Anh Em, Họ Hàng Lấy Nhau

02/06/200200:00:00(Xem: 6450)
BEIJING (By Hannah Nanliang, FEER) - Đó là một buổi chiều gió lạnh trong căn phòng với chiếc giường tân hôn được phủ bằng tấm khăn màu vàng thêu hai chữ "Song Hỷ" màu đỏ. Những chữ này cũng được cắt dán đầy lên những bức tường. Đối với người Trung Hoa, màu đỏ tượng trưng cho sự giàu sang và hạnh phúc cho đôi tân lang và tân giai nhân. Bên cạnh chiếc giường là bộ sa-lông mới tinh, lớp giấy bóng kiếng phủ ngoài vẫn chưa được tháo gỡ. Căn phòng này đúng là tổ ấm tuyệt vời của cặp vợ chồng mới cưới Lưu Đại Hải và Hài Hồng Mai. Nhưng bà mẹ của Đại Hải không muốn cho ai biết đến căn phòng này cả. Bà đã khẩn nài "Xin đừng tiết lộ về căn phòng này".
Thật vậy, sự kết hôn của Đại Hải và Hồng Mai nói lên sự tuyệt vọng của dân chúng ở đây, một làng nhỏ thuộc tỉnh Shaanxi, Trung Quốc. Bởi vì, Đại Hải và Hồng Mai không chỉ là vợ chồng, họ còn là anh em họ gần.
Tại nhiều quốc gia Á Châu, như tại Hồi Quốc và Ấn Độ, sự kết hôn giữa họ hàng gần không những không bị ngăn cấm mà đôi khi còn được khuyến khích. Lý do bào chữa là ít ra họ biết rõ người họ kết hôn, và của cải sẽ không bị người ngoài chiếm đoạt. Nhưng hầu hết tại các nơi khác, việc kết hôn giữa anh em họ là chuyện không thể tha thứ được. Nhưng đối với rất nhiều người Trung Hoa, việc kết hôn giữa họ hàng không còn là chuyện lựa chọn nữa, mà là để sống còn. Hơn hai mươi năm áp dụng chính sách một con, Trung Quốc ngày nay đang phải đối diện với một thực trạng nghiêm trọng đang ở mức báo động, đó là vấn đề gái thiếu trai thừa - họ đã mất đi hơn 50 triệu bé gái vì các em đã bị giết khi còn trong bụng mẹ. Đối với người Trung Hoa, con trai được trọng vọng hơn con gái vì con trai nối dõi tông đường, còn con gái được coi như con người khác khi bị gả chồng. Tại những làng nghèo khổ nhất, các bậc cha mẹ không tính con gái khi được hỏi họ có bao nhiêu người con.
Nhưng những đứa con trai rồi một ngày nào đó chúng cũng phải cần một người vợ. Hằng triệu chàng trai chào đời dưới chính sách một con của Trung Quốc, bây giờ đã đến tuổi lập gia đình, đang lâm vào tình trạng thiếu đàn bà. Với quá nhiều đàn ông để chọn lựa, những cô con gái ngày nay không muốn bị làm dâu với các gia đình nghèo khổ. Những chàng trai thôn quê tìm đủ mọi cách để duy trì dòng giống, luôn cả việc lấy những người vợ tật nguyền hoặc điên khùng. Anh em lấy cùng một vợ. Tệ hại nhất là anh em ruột lấy lẫn nhau. Những cô gái xinh đẹp miền thôn quê, đáng lẽ ra được chọn lựa những chàng trai tỉnh thành, bị bắt buộc ở lại quê để kết hôn với anh em hoặc họ hàng của mình hầu có thể duy trì giống nòi.

Đại Hải không bao giờ nghĩ có ngày anh lại kết hôn với người em họ Hồng Mai. Nhưng cha mẹ anh không có đủ tiền để mua cho anh một người vợ. Trong nỗi tuyệt vọng, mẹ của Đại Hải đã nài nỉ với cô em của mình. Vài ngày sau đó, Đại Hải được cho biết là anh sẽ kết hôn với người em họ của mình.
"Lấy người trong họ có thể gây nguy hiểm, nhưng chúng tôi chẳng còn chọn lựa nào khác", bà Lưu đã nói vậy.
Tuy rằng sự kết hôn giữa những người có liên hệ máu mủ không đến nỗi nguy hiểm như người ta thường nghĩ, nhưng việc này sẽ mang lại gấp đôi cơ hội của sự sinh con dị dạng và chết yểu. Tại một làng không xa nơi bà Lưu ở, một cặp vợ chồng anh em họ, đã than khóc trước cái xác của đứa con trai bị chết vì một căn bệnh hiếm có. Tại một làng khác, hai anh em Cao Sơn và Cao Dung chỉ có thể nói chuyện với nhau bằng tay và dấu hiệu. Họ bị câm và điếc từ khi lọt lòng. Mọi người trong làng dường như đều biết nguyên nhân của sự tật nguyền: cha mẹ của chúng là hai anh em họ. Cách đây hơn tháng, một bé gái mắc bệnh thần kinh bị bỏ rơi bên lề đường. Khi các viên chức chính quyền tìm được cha mẹ của bé thì mới hay là họ là hai anh em ruột.
Vấn đề này càng ngày càng nghiêm trọng. Những nhà nghiên cứu Trung Hoa ước lượng rằng hiện nay 80% những trẻ em thuộc lứa tuổi từ 5 cho đến 10 là con trai. "Nếu anh nghĩ rằng tình trạng hiện nay là tệ, hãy chờ khi các em này đến tuổi trưởng thành", một viên chức của Liên Hiệp Quốc đã nói vậy.
Không ai biết hậu quả của sự dư thừa của hằng trăm triệu đàn ông như thế nào. Những nhà xã hội học tiên đoán rằng quân đội và tu viện sẽ là nơi được ưa chuộng. Nhưng những nơi này cũng bị giới hạn. Các viên chức chính quyền đang quan ngại rằng tội ác, đĩ điếm, nghiện ngập sẽ gia tăng, nhất là tại các vùng thôn quê.
Hằng triệu thanh niên đang sống tại Trung Quốc đều mơ có ngày họ sẽ tìm được cho mình một người vợ, nhưng rất ít trong số này có thể thực hiện được giấc mơ của mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.