Hôm nay,  

Koizumi: Giúp Tái Thiết Iraq Không Vi Phạm Hiến Pháp

22/01/200400:00:00(Xem: 4512)
TOKYO - Bac bỏ những cáo giác rằng cuộïc động binh lớn nhất và nguy hiểm nhất sau Thế Chiến là trái luật, hôm thứ tư Thủ Tướng Koizumi tuyên bố rằng gửi quân Nhật sang Iraq là phù hợp với bản hiến pháp hòa bình.
Hiến pháp 1947 không cho phép dùng vũ lực - theo đảng DC (đối lập), lực lượng Nhật tại Iraq có thể vi phạm hiến pháp nếu bị tấn công và phải đánh trả.
Ông Koizumi trả lời cac nhà lập pháp chất vấn ông rằng quân Nhật sẽ làm công tac nhân đạo ở 1 vùng không giao tranh của miền nam Iraq đã được chỉ thị di tản nếu có giao tranh gần đấy - theo ông, trong bất cứ trường hợp nào, dùng vũ khí để tự vệ là hợp pháp.

Tính hợp pháp của hành động tự vệ là hoàn toàn khac với nội dung của hiến pháp, là cấm dùng vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế.
Đội tiền phương từ Kuwait đến Iraq trong tuần này, hôm Thứ 3 đã đến quan sát căn cứ tương lai của họ trong 20 phút rồi lui về nơi ở tạm là trại Smith của lực lượng Hòa Lan.
Bộ Trưởng QP Shigeru Ishiba tuyên bố với phóng viên rằng Tokyo đang điều tra về tin có âm mưu tấn công của khủng bố nhắm quân Nhật - ông Ishiba không cho biết thêm chi tiết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.