Hôm nay,  

Mccain Yêu Cầu Điều Tra Cia; Bush Phản Đối

31/01/200400:00:00(Xem: 4672)
WASHINGTON D.C. - Nghị sĩ John McCain hô hào thành lập 1 ủy hội độc lập điều tra về các thất bại của ngành tình báo.
Bạch Oác nhanh chóng bác bỏ và thông báo rằng đã có CIA làm công việc tra xét về những thông tin cáo buộc chế độ Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt quy mô. Chính phủ Bush cũng lập luận rằng cuộc truy tầm chưa xong.
Trả lời phỏng vấn của thông tấn Associated Press, nghị sĩ McCain nói ông tuyệt đối tin rằng 1 cuộc điều tra độc lập là cần thiết, vì đây là 1 vấn đề nghiêm trọng, cần có những biện pháp để tránh bị sai lạc nữa.
Theo ông McCain, điều cần là 1 cuộc kiểm tra toàn diện, không riêng về chuyện vũ khí của Iraq, mà cả về những thẩm định về Bắc Hàn và Libya.
Nghị sĩ CH tiểu bang Arizona đưa ra những ý kiến như trên chưa tới 1 tuần lễ sau ngày trưởng đoàn vũ khí Hoa Kỳ David Kay từ chức - chính ông Kay tuyên bố công khai rằng Iraq không có vũ khí cấm, và điều này có nghĩa : tin tình báo yếu kém.

Theo báo The Washington Post phát hành ngày Thứ 6, các ủy ban tình báo của 2 Viện QH tìm hiểu trong 7 tháng qua cũng đã nhận thấy những thiếu sót về tình báo tương tự nhận xét của ông Kay.
Trong cuộc tranh luận chiều Thứ 5 ở South Carolina, cac chuẩn ứng cử viên TT của đảng DC là John Edwards, John Kerry và Howard Dean cũng hô hào điều tra.
Cũng hôm thứ sáu, sau cuộc họp với các kinh tế gia tại Bạch Oác, TT Goerge W. Bush hôm thứ sáu tuyên bố với báo chí rằng ông muốn biết các sự thật về sai lầm của tin tình báo về vũ khí huỷ diệt quy mô của chế độ Saddam Hussein - nhưng, ông không ủng hộ đề nghị tổ chức 1 ủy ban điều tra độc lập.
Theo ông, cần so sánh các tin tình báo trước chiến tranh với những khám phá của đoàn tìm kiếm vũ khí - cho tới nay, không có kỳ hạn để hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm vũ khí đối với đoàn Iraq Survey Group.
Ông Bush nhấn mạnh "Một điều chắc chắn, và chúng ta biết, là Saddam Hussein là 1 hiểm họa, và là 1 hiểm họa gia tăng".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.