Hôm nay,  

Lhq: 2.7 Triệu Trẻ Bắc Hàn Sẽ Đói Gắt Vì Cắt Trợ Cấp

20/01/200400:00:00(Xem: 4328)
BẮC KINH - Ông Gerald Bourke, phát ngôn viên Chương Trình lương thực thế giới (WFP) của LHQ, hôm thứ hai cho biết 2 triệu 700,000 phụ nữ và trẻ em Bắc Hàn bị cắt trợ cấp lương thực trong mùa đông khắc nghiệt vì các quyên góp không đủ.
Cơ quan có nhận được hứa hẹn của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Aâu Châu và Australia sau lời báo động hồi Tháng 12, nhưng cac nguồn tiếp tế chỉ bắt đầu nhận được 3 tháng sau.
WFP đang cố tìm cách nuôi ăn gần 1/3 dân số Bắc Hàn. 2 nước chỉ trich Bắc Hàn mạnh mẽ nhất về chương trình nguyên tử, là Hoa Kỳ và Nam Hàn, lại là 2 nhà cấp viện lớn nhất.
Chính phủ 2 nước này không đặt vấn đề hồ sơ nguyên tử trong việc quyết định có đóng góp cứu đói dân Bắc Hàn hay không, theo loan báo của WFP.

Kế hoạch năm 2004 của WFP là cấp lương thực cho 6.2 triệu trong tổng dân số 22 triệu người của Bắc Hàn.
Tại Seoul, phát ngôn viên chính phủ Nam Hàn cho biết chưa có quyết định về số lương thực sẽ giúp Bắc Hàn. Mùa màng tại Bắc Hàn năm nay được phỏng đoán sẽ giảm 1 triệu tấn (tương đương 20%) và cac cơ quan viện trợ không thể tiên đoán khi nào Bắc Hàn có thể tự tuc lương thực, không còn cần đến ngoại viện.
Ông Bourke cho biết trong Tháng 12, Hoa Kỳ hứa cấp 60,000 tấn, tương đương 6 tuần lễ cứu trợ của WFP. Liên Hiệp Aâu Châu hứa 6.2 triệu MK, có thể mua 9700 tấn lương thực - Australia cũng hứa đóng góp.
Trong luc Bắc Hàn dễ dãi hơn để WFP kiểm tra sự phân phối lương thực, ông Bourke cho biết ở Bắc Hàn WFP bị hạn chế hơn ở bất cứ nơi nào khac, mà sự kiên nhẫn của các nhà cấp viện cũng đang suy giảm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.