Hôm nay,  

1 Tù Binh Al-qaeda Thú Nhận: Tài Xế Riêng Của Bin Laden

12/02/200400:00:00(Xem: 4296)
MIAMI - Báo The Miami Herald ấn bản phát hành ngày Thứ Tư cho biết 1 tù nhân khủng bố bị biệt giam ở Guantanamo thú nhận từng là tài xế của trùm khủng bố Bin Laden ở Afghanistan lãnh lương tương đương 200 MK/tháng, nhưng chối không là đội viên al-Qaeda.
Phó Đô Đốc Charles Swift nói "ngừoi tài xế Yemen khai báo đầy đủ rằng y là nhân viên của Bin Laden từ năm 1997 đến ngày liên quân đánh Taleban hồi cuối năm 2001, với mục đích duy nhất là mưu sinh cho bản thân và gia đình".
Ông Swft được chọn làm luật sư bênh vực cho nghi can Salim Ahmed Salim Hamdan, 31 tuổi.
Ngũ Giác Đài không cho phép tiết lộ thông tin về tù nhân khủng bố, nhưng theo báo Miami Herald, ông Swift được phép đặc biệt - ông đã tiếp xúc với Hamdan 25 giờ thông qua 1 thông ngôn nói tiếng A Rập.
Như vậy, Hamdan là trường hợp đầu tiên được công khai xác nhận có quan hệ với ông trùm khủng bố.

Quy định của Ngũ Giác Đài không cho phép ông Swift tiết lộ về tình hình thể chất, thời gian bị giam của Hamdan, và về việc y có hợp tac với các nhà điều tra hay không.
Tù nhân Hamdan bắt đầu lái xe cho Bin Laden ở tỉnh Kandahar năm 1997. Luật sư Swiftt cho biết Hamdan ban đầu tới Afghanistan năm 1996 với ý định sang Tajikistan để tham gia cuộc kháng chiến chống Liên Xô của người Hồi Giáo, nhưng không đi, sau khi tìm được việc lái xe cho ông trùm.
Hamdan là công nhân dân sự bị bắt trong chiến tranh. Theo đại tá Wil Gunn, trưởng đoàn biện hộ, ông Swift được chỉ định làm đại diện Hamdan sau khi cac công tố viên phân loại Hamdan là đối tượng thương lượng.
Ông Gunn cũng cho biết chưa ai trong 4 tù nhân Guantanamo được có luật sư bị truy tội.
Ông Swift tiết lộ thêm rằng Hamdan có vợ và 2 con gái nhỏ, bị chuyển giao cho Hoa Kỳ khoảng 2 năm trước đây - ông nói "Hamdan cả quyết rằng y là thường dân, phải ra tòa dân sự".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.