Hôm nay,  

Fbi, Cia Bủa Lưới Toàn Cầu: Al-qaeda Bị Theo Dõi Chặt

01/01/200200:00:00(Xem: 4200)
WASHINGTON (Washington Post) - Cơ quan FBI đang thực hiện hơn 150 cuộc điều tra riêng biệt về các nhóm và cá nhân tại Hoa Kỳ có khả năng dính líu với tổ chức al Qaeda của Oama bin Laden, theo các quan chức cao cấp cho biết.

Các mục tiêu trong nước bao gồm hàng chục người, được đặt dưới sự giám sát của các phương tiện điện tử qua hệ thống an ninh quốc gia, và nhiều người khác được nhân viên đặc vụ theo dõi các hoạt động và sự liên hệ, các quan chức nói.

Cho đến lúc nầy, giới thẩm quyền chưa tiết lộ số hồ sơ đang điều tra về al Qaeda tại Hoa Kỳ. Số lượng lớn các vụ án nói lên những nỗ lực của FBI nhằm chống lại mạng lưới khủng bố đã tiến triển vượt ngoài sự rà soát được dư luận đề cập, đã bắt được hàng trăm người tại Hoa Kỳ và nước ngoài.

Các điều tra viên chống khủng bố không chắc chắn có bao nhiêu điệp viên al Qaeda và cảm tình viên có mặt tại Mỹ, tuy sau ngày 11/9 họ đã nhận diện được 4 hay 5 chi bộ và đặt số nầy dưới sự giám sát chặt chẽ. Mặc dù có hơn 1.200 người bị bắt tại Mỹ, nhưng chỉ một số ít được tin là có quan hệ với al Qaeda. Chỉ một người đàn ông - bị kết án đồng loã với không tặc là Zacarias Moussaoui - bị buộc tội liên quan với âm mưu ngày 11/9.

Thêm vào với sự giam giữ trong nước, CIA đã cung cấp thông tin cho các cơ quan tình báo, giúp bắt thêm hơn 500 tên tình nghi khủng bố hoặc giam giữ tại nước ngoài. Trong các cuộc phỏng vấn hơn 5.200 du khách trẻ tuổi vào Mỹ trong vòng hai năm qua đã tăng số vụ điều tra quốc nội về bin Laden, theo các giới chức an ninh cho hay.

Tuy nhiên những giới chức nầy từ chối việc cung cấp chi tiết của gần 150 hồ sơ điều tra. Một số trong đó xoay quanh các nghi can đang bị giam ở Mỹ, như Moussaoui chẳng hạn, nhưng phần lớn liên quan các cá nhân đang bị thẩm vấn hoặïc được thả ra và những người chưa hề bị bắt.

Một toán đặc biệt tại trung tâm chỉ huy của tổng hành dinh FBI, Washington, bao gồm các đại diện của CIA và các cơ quan khác, đã phối hợp săn đuổi các nhánh của "UBL" - Usama bin Laden - sau vụ đánh bom vào sứ quán Đông Phi năm 1998.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.