Hôm nay,  

Dân Quân Rút Bớt, Trả Najaf; Tổ Chức Ở Iran Giúp Dàn Hòa

13/04/200400:00:00(Xem: 4761)
Tướng Mỹ: Đã Nhận Lệnh Phải Giết Hoặc Bắt Giáo Sĩ al-Sadr
BAGHDAD - Giáo sĩ cực đoan của hệ phái Shi'ites đã rút dân quân ở 3 thành phố, đáp ứng 1 phần đòi hỏi của liên quân, theo loan báo của người đại diện giáo sĩ Al-Sadr.
Cảnh sát bản xứ đã trở lại đường phố và đồn của họ ở Najaf, Kerbala và Kufa lần đầu tiên kể từ tuần qua.
Phóng viên thấy vài tay súng bịt mặt của đội quân al-Mahdi ở Najaf, quanh cac đền Hồi Giáo - sự hiện diện của du kich cũng giảm bớt nhiều ở đền chính của thị trấn Kufa.
Lực lượng Mỹ hứa sẽ bắt giáo sĩ al-Sadr nhưng không biết ông ta đang ở đâu.
Tướng Ricardo Sanchez nhắc lại nhằm nhiệm vụ của lực lượng Mỹ là bắt hoặc giết giáo sĩ Muqtada al-Sadr.
Cac chính đảng ủng hộ hệ phái Sh'ites đang thương lượng với đại diện của giáo sĩ al-Sadr để chấm dứt tình trạng đối đầu.
Yêu sach của Hoa Kỳ là giải tán đội quân al-Mahdi, rút ra khỏi cac công sở và tôn trọng pháp luật - viên chức điều giải nói "đòi hỏi giải tán dân quân là lố bịch.”
Cuộc nổi dậy đẫm máu của đội quân al-Mahdi bắt đầu ngày 4-4 tại Baghdad và 1 số thành phố.

MỸ NHỜ IRAQ LƯU VONG Ở IRAN THUYẾT PHỤC ÔNG ĐẠO
TEHRAN, Iran - 1 viên chức của HĐ tối cao cách mạng Hồi Giáo Iraq (tên tắt SCIRI) hôm thứ hai cho biết cac viên chức Hoa Kỳ đang tìm kiếm ngưng bắn với giáo sĩ nổi dậy al-Sadr, với SCIRI và cac nhóm Hồi Giáo làm trung gian điều giải.
Trong nhiều năm, SCIRI chống chế độ Saddam Hussein, điều khiển từ bản doanh Tehran.
Tại thủ đô Iran, ông Mohsen al-Hakim, con của lãnh tụ Abdel Aziz al-Hakim, tiết lộ rằng thương lượng đang diễn ra ở thị xã Najaf, nơi ông Sadr đang cố thủ. Theo ông này, hai bên đã thảo luận 5 đợt, thỏa thuận có thể đạt được gần đây.
Nhưng, ông Mohsen al-Hakim không cho biết yêu sach của các bên là gì - ông bác bỏ những tin đồn rằng ông Sadr có ý định xin tị nạn với lân quốc Iran.
Vẫn theo lời ông Hakim, lực lượng vũ trang của SCIRI khám phá hỏa tiễn, chất nổ và bẫy mìn ở Kerbala trước lễ Arbain của Hồi Giáo trong tuần qua - những vũ khí này trước đây là của dân quân trung thành với chế độ Saddam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.