Hôm nay,  

Hạ Viện Mỹ Ra Nghị Quyết Lên Án Nhân Quyền Tq

05/03/200400:00:00(Xem: 4587)
WASHINGTON D.C. - Tối thứ tư, Hạ Viện liên bang biểu quyết với tỉ số phiếu 402/2 chấp thuận 1 nghị quyết đòi hỏi Bắc Kinh chấm dứt các vi phạm nhân quyền, thúc Bạch Oác đưa vấn đề ra hội nghị hàng năm của Uûy Hội nhân quyền LHQ.
Các viên chức Washington cho hay: không giống năm trước, kỳ này Hoa Kỳ sẽ vận động sự lên án của quốc tế về hiện tình nhân quyền tại lục địa Trung Quốc.
Tại tiểu bang chuẩn chi Hạ Viện, Ngoại Trưỏng Colin Powell tuyên bố rõ "Đừng có ảo tưởng vể bản chất của chế độ Bắc Kinh, chúng ta thấy có tiến bộ trong các năm qua, nhưng cần tiếp tục giữ áp lực với họ".
Không cho biết sẽ khuyến nghị TT Bush hay không, nhưng Powell xác nhận rằng thành tich nhân quyền Trung Quốc năm 2003 là xấu đi.

Phuc trình của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tố giac nhân quyền thụt lùi trong năm qua tại Trung Quốc, bắt bớ cac nhà tranh đấu và đàn áp hoạt động phản kháng bằng Internet tiếp diễn.
Dân biểu Christopher Smith, người đỡ đầu nghị quyết, nhắc lại rằng Bắc Kinh đã 6 lần ngăn trở cac ngôn từ chỉ trich thich đáng hồ sơ nhân quyền của Uûy Hội nhân quyền LHQ - ông Smith nhấn mạnh "Nêu lên vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc là nghĩa vụ tinh thần và đạo lý".
Ông nói "Chúng ta buôn bán với họ, họ tiếp tục các hành động tra tấn, bắt bớ".
Dân biểu Betty McCollum nói "Năm ngoái, Hoa Kỳ không ra nghị quyết là sai lầm lớn, phía Trung Quốc coi thiện chí của chúng ta là thể hiện sự mềm yếu".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.