Hôm nay,  

Tài Tử Vai Superman Hy Vọng Hồi Phục Cột Sống

14/09/200200:00:00(Xem: 4318)
ST LOUIS - Tài tử Christopher Reeve thủ vai "Superman" bị liệt sau 1 tai nạn cỡi ngựa năm 1995, đã phục hồi cảm giác và một phần cử động, gây phấn khởi cho các bác sĩ chuyên khoa thần kinh ra sức đảo ngược các hậu quả của chấn thương cột sống tưởng như vô vọng.
Ông Revve tham gia 1 chương trình trị liệu đặc biệt tại trường đại học Washington ở St Louis từ 3 năm. Bac sĩ Kevin O'Connor, trưởng khoa chấn thương cột sống tại bệnh viện Spaulding (Boston), nói "chúng tôi chưa biết sự thật, nhưng dựa theo báo cáo bệnh lý, thật là bất công khi nói với các bệnh nhân rằng có sự giới hạn về thời gian".
Hơn nữa, các bác sĩ chuyên khoa cũng chưa thể biết trị liệu pháp tương tự sẽ có kết quả ở các bệnh nhân khác hay không.
Theo chuyên gia thần kinh Naomi Kleitman của Viện Rối Loạn Thần Kinh, tài tử Reeve đã có sự phục hồi chưa từng thấy, dấu hiệu đầu tiên là ngón cái tay trái nhúc nhich được hồi Tháng 11-2000.

Mừng sinh nhật thứ 50 vào ngày 25-9 sắp tới, vẫn phải dùng xe lăn, nhưng ông Reeve chỉ còn cần máy trợ hô hấp 1 giờ/ngày, cảm nhận được sự đụng chạm, biết đau, nhúc nhich được các ngón tay, cổ tay, và 2 chân.
Lý thuyết của chương trình trị liệu đặc biệt là cử động thường xuyên của bắp thịt do máy kich thích có thể tập cho các sợi thần kinh truyền tín hiệu.
Hiện nay, tài tử Reeve đang tiếp tục tập bằng xe đạp 3 lần hàng tuần, mỗi lần 1 giờ, với kich thích điện trợ lực các bắp thịt chân đạp xe.
Các nhóm cơ bắp khác cũng được trị liệu bằng kich thich điện. Trong giai đoạn kế tiếp, Reeve sẽ tập cơ bắp trong hồ nước mỗi lần 2 giờ.
Trong hồ nước, Reeve có thể làm các động tác bay bằng 2 tay, và đi bằng 2 chân, nhưng lên khỏi mặt nước thì chưa được.
Ông đã phân biệt được nóng/lạnh, cảm nhận 2/3 sự đụng chạm ngoài da, đổi trọng tâm của thân mình được, nhờ đó không phải chịu đau vì thế ngồi bất động 16 giờ liền hàng ngày trên xe lăn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.