Hôm nay,  

Quà Đầu Năm Cho Học Trò Mỹ: Kết Thúc Nạn Thiếu Thầy Cô

16/02/200300:00:00(Xem: 4002)
WASHINGTON -- Sau một thời gian ngắn thực hiện quyết tâm "Không Để Trẻ Em Tụt Hậu", nạn thiếu giáo chức ở các trường học Mỹ trên toàn quốc coi như đã khắc phục.
Có tới 25.000 giáo chức được đào tạo căn bản, đang tung ra phục vụ cho học sinh của 45 tiểu bang thiếu thầy năm 2002.
Bên cạnh đó một chương trình tu nghiệp sư phạm hai tuần giúp cho giáo chức đang dạy nhưng chưa qua trường lớp sư phạm, cũng hoàn tất.
Một dấu hiệu đáng mừng khác, theo báo cáo của Hội Đồng Giáo dục Quốc gia Mỹ, số giáo chức bỏ nghề cũng giảm.
Tỷ lệ đổi nghề dạy từ năm 1987 đến 2000 là 30% sau 3 năm và 50% trong 5 năm.
Tỷ lê ấy đang trên đà giảm thấy rõ nhờ những tác động tích cực của chánh quyền. Một, tăng lương giáo chức để giải quyết sự sống cho những người dường như từ lâu đã bị ngân sách Liên bang và tiểu ít ngó ngàng tới nhưng gia đình và xã hội rất cần và trọng vọng từ tời lập quốc. Liên đoàn giáo chức cho biết năm 2001, tỷ lệ tăng lương là 3,4%. Giáo chức Cali được tăng lương cao hàng thứ hai toàn quốc, trung bình mỗi năm kiếm được 52.840$.
Connecticut giương ngọn cờ đầu đãi ngộ xứng đáng nhà giáo trên khắp nước Mỹ.
Hai, hiệu lực của đạo luật giáo dục của chánh quyền Bush, "Không Để Tre û Em Tụt Hậu", bắt đầu đi vào thực tiễn sinh động của cuộc sống xã hội.
Luật qui định phải đào tạo "giáo viên đủ chất lượng" để cung ứng đầy đủ cho các trường Mỹ, công tác phải hoàn tất chậm nhứt là niên học 2005-2006.

Nhờ vậy khắp tiểu bang Cali đông dân nhứt nước là Cali - từ Oakland, San Fran, San Jose, Los Angeles - có nhiều nỗ lực. Một mặt, tuyên dụng ứng viên giáo chức có kiến thức phổ thông và kinh nghiệm sư phạm cao. Mặt khác, mở nhiều khoá tu nghiệp để các giáo chức chưa xuất thân sư phạm nâng tay nghề hâu đạt yêu cầu và tiêu chuẩn giáo dục do tình hình mới đề ra.
Học khu LA nhận 25.000 ngàn đơn để chọn 2500 người vào ngành giáo dục. Khả năng tuyển chọn người tài cho ngành giáo dục rất lớn 10 người lấy 1.
Trong số nạp đơn có 49% đầy đủ khả năng hành nghề sư phạm.
Các quận nội đia của Cali như Riverside, San Bernadino, Inyo và Mono, cho biết 68% số người xin dạy học đã có đầy đủ khả năng sư phạm.
Đặc biệt là ở Vùng Vịnh San Francisco, 200 chuyên gia về điện toán đổi nghề xin đi vào ngành giáo dục kỹ thuật cao, được chánh quyền tiểu bang tài trợ 1 triệu 6 đô la để giúp đào tạo thành giáo chức cho môn computers ở các trường học.
Không chỉ riêng Cali có những nỗ lực lớn vì tương lai trẻ em Mỹ, mà toàn quốc như New York, Texas, Georgia, và các tiểu bang khác cho biết nạn thiếu thầy cho trẻ em Mỹ trên căn bản đã khắc phục với nhiều tiến bộ khả quan do chánh quyền một phần và do ý thức của gia đình và xã hội Mỹ, một phần lớn.
Theo nhận xét của Hội Giáo Dục vì Nước Mỹ, chuyên khảo về giáo chức, "Sau cuộc khủng bố 911, đa số nhân dân Mỹ muốn dấn thân nhiều vào công tác bất vụ lợi và muốn làm việc để trả ơn cho cộng đồng."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.