Hôm nay,  

Mỹ: Gián Điệp Iraq Giả Làm Khoa Học Gia Nói Với Lhq

25/01/200300:00:00(Xem: 4291)
VIENNA - Phòng thí nghiệm của LHQ tại Vienna phân tich các mẫu vật do thanh tra LHWQ thu thập ở Iraq chưa tìm thấy chứng cớ về vũ khí nguyên tử, theo lời giám đốc Gabriele Voigt, người chỉ huy 5 phòng thí nghiệm khắp thế giới chuyên xét nghiệm các vật liệu nguyên tử.
Giám đốc Voigt nói với phái viên Reuter hôm thứ sáu rằng "Không có gì để kết luận về 1 chương trình vũ khí nguyên tử".
Cùng ngày hôm thứ sáu, tại Bulgaria, ông ElBaradei, tổng giám đốc cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA, tuyên bố rằng cần thêm thời gian - ông nói : chưa thể loại bỏ sự hiện hữu của vũ khí cấm chỉ vì chưa có tang chứng.
Mặt khác, Tướng Amin, trưởng đoàn liên lạc Iraq bên cạnh đoàn thanh tra LHQ, hôm thứ sáu cho biết chưa có tiến bộ trong việc thuyết phục các khoa học gia thuận cho phỏng vấn riêng tư, theo đòi hỏi của đoàn thanh tra LHQ - trong khi tại New York, Thứ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Paul Wolfowitz tố giác Iraq dọa giết các khoa học gia nếu họ hợp tác với thanh tra vũ khí.

Tướng Amin nói: cũng không có tiến bộ về 1 yêu cầu khác của đoàn thanh tra LHQ, là cho phép phi cơ trinh sát U-2 của Mỹ giúp các thanh tra vũ khí, với lý do là trong qúa khứ các chuyến bay tương tự của trinh sát cơ U-2 đã do thám cuộc bố phòng của Iraq và chuyển tin tức cho CIA.
Tướng Amin nhắc lại rằng lực lượng phòng không Iraq nhiều lần đụng độ với phi cơ Mỹ tuần thám các vùng cấm bay nam và bắc Iraq từ năm 1991, các chuyến bay của U-2 sẽ gây phức tạp kế hoạch bố phòng của Iraq.
Thanh tra Blix hôm thứ năm tuyên bố tại New York rằng Iraq không hợp tác toàn diện, có những lãnh vực đoàn thanh tra không thỏa mãn, trong đó vấn đề U-2 là một.
Theo Thứ Trưởng Wolfowitz, Iraq đã chỉ thị cho các khoa học gia nói những gì với thanh tra quốc tế, và cho gián điệp giả dạng là khoa hoc gia để trả lời phỏng vấn của thanh tra LHQ.
Mặt khác, đại sứ Pakistan tiết lộ rằng 5, 6 phái bộ ngoại giao đang xét tới việc di tản các thân quyến hoặc đóng cửa cơ sở ngoại giao.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.