Hôm nay,  

Karzai Được Đa Số Bầu Làm Quốc Trưởng A Phú Hãn

14/06/200200:00:00(Xem: 4154)
KABUL - Ông Hamid Karzai đã được đại hội Loya Jirga bầu làm quốc trưởng Afghanistan, chủ tọa đại hội thông báo : ông Karzai thu được 1295 phiếu trong tổng số phiếu của trên 1500 đại biểu bộ tộc khắp nước.

Trước đó, lãnh tụ Hamid Karzai, được khen ngợi về các nỗ lực hòa giải trong 6 tháng chỉ huy chính quyền lâm thời hậu Taleban, được để cử làm ứng viên tranh chức quốc trưởng Afghanistan, theo thỉnh nguyện thư 1050 chữ ký, nhiều gấp 7 lần số người cần thiết để đề cử 1 ứng viên.

Đáp lại, ông Karzai tuyên bố rằng ông rất hân hoan nhận được sự đề cử này - ông nói "sau 25 năm, mọi thành phần Afghanistan tụ họp dưới mái lều này, trong lúc dân tị nạn tiếp tục kéo về, đây thật là 1 giây phút tự hào cho tôi".

Cùng được đề cử, còn có bà Masooda Jalal, nữ cán sự làm việc cho chương trình lương thực LHQ. Theo kết quả kiểm phiếu, bà được 171 phiếu. 2 nhân vật khác thiếu tiêu chuẩn vì chỉ thu được 101 chữ ký.

Tại đại hội Loya Jirga, lãnh tụ Karzai mượn cơ hội này để nói thêm về những thử thách trước mắt, và cổ võ hoà giải - ông nói "Chúng ta cần an ninh, hòa bình, và ổn định, nhiều người Taleban đã bị lừa phỉnh và dụ dỗ bởi ngoại nhân, chính bọn này mới là những kẻ chịu trach nhiệm về sự tàn phá của đất nước Afghanistan".

Ông Karzai nhấn mạnh "chúng ta cần tin cậy lẫn nhau, chúng ta cần đầu tư, và bắt đầu tái thiết - đừng bỏ lỡ cơ hội này".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.