Hôm nay,  

Tq: Không Thấy Laden; Pakistan: Hãy Cứu Dân Vô Tội

26/09/200100:00:00(Xem: 4096)
BẮC KINH - Trung Quốc phủ nhận những lời cáo giác của báo chí Pakistan rằng thủ lãnh khủng bố Bin Laden có mặt ở lục địa Trung Hoa, và cả quyết không có quan hệ với lực lượng đối lập Afghanistan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói "Hoàn toàn không có bằng chứng có Bin Laden ở Trung Quốc".

Phát ngôn viên Zhu Bangzhao nói : "chúng tôi có liên lạc bình thường với đối lập Afghanistan, nhưng không gợi ý về các biện pháp mà vùng này nên chấp nhận nếu có 1 cuộc chiến tranh, Trung Quốc hi vọng vùng này giữ được tình trạng ổn định".

Ông Zhu cho biết ở Tân Cương chỉ có 1 nhóm ly khai nhỏ và những hoạt động khủng bố lẻ tẻ, chính quyền Trung Quốc kiểm soát được. Về vấn đề tài giảm binh bị, ông Zhu Bangzhao nói "Cuộc hợp tác về lãnh vực tài binh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ nên được đặt căn bản trên sự tin cậy, tôn trọng và quan tâm lẫn nhau". Ông kêu gọi Washington tái tục đối thoại và tạo những điều kiện thuận lợi cho đối thoại.

Theo tin từ Islamabad, một phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu đã tới Islamabad hôm Thứ Hai để thảo luận về việc Pakistan có thể hợp tác bằng cach nào trong công cuộc chống khủng bố.

Pakistan là chặng đầu tiên trong chuyến đi 5 ngày của phái đoàn, tới Iran, Saudi Arabia và Syria. Ngoại Trưởng Louis Michel của Cộng Hoà Bỉ, nói : nay là cơ hội để mở cửa và đối thoại chính trị với những nước Hồi Giáo này sau nhiều năm không tiếp xúc.

Cộng Hoà Bỉ đang là chủ tịch luân lưu của Liên Hiệp Âu Châu. Hôm nay, phái đoàn Liên Hiệp Âu Châu đã hội đàm với Ngoại Trưởng Abdul Sattar, và gặp TT Musharraf.

Ông Javier Solana, ủy viên đối ngoại, cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ thảo luận về những hình thức hợp tác quân sự nào các nước Hồi Giáo có thể cung cấp cho chiến dịch chống khủng bố do Hoa Kỳ chủ xướng. Pakistan đã triệu hồi tạm thời ngoại giao đoàn ở Afghanistan.

Theo tin từ Kabul, biểu tình chống Mỹ diễn ra hôm thứ ba tại thủ đô nước Afghanistan, trong lúc cac viên chức Liên Hiệp Âu Châu thảo luận với nhà lãnh đạo Pakistan về việc hỗ trợ chiến dịch chống khủng bố của Hoa Kỳ. Hàng trăm người biểu tình trên xe tải và xe hơi các loại trương biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Mỹ trên đường phố Kabul. Tại thủ đô Islamabad, Ngoại Trưởng Pakistan là ông Abdul Sattar báo động rằng bất cứ quyết định trợ giúp nào của cường quốc dành cho lực lượng đối lập Afghanistan có thể gây thống khổ lớn cho nhân dân Afghanistan. Ông nói : không nên cưỡng đặt 1 chính quyền cho Afghanistan.

Liên Hiệp Âu Châu hưá không giới hạn viện trợ giúp Pakistan giải quyết vấn đề dân tị nạn từ Afghanistan tràn tới. Islamabad hôm thứ ba loan báo đang cứu xét việc mở cửa biên giới, cho phép hàng ngàn dân Afghanistan di tản sang Pakistan. Các đường biên giới giữa Pakistan và Afghanistan bị khoá chặt trong tuần qua, và chỉ chấp nhận những người có giấy thông hành hợp lệ. Tại thị trấn Boghram, Chương Trình Lương Thực Thế Giới của LHQ đã lập trại tiếp cư và sẵn sàng ứng phó với tình thế xấu nhất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.