Hôm nay,  

Thủ Tướng Palestine Từ Bỏ Đòi Hỏi Để Đổi Lấy Hòa Bình

12/05/200300:00:00(Xem: 4551)
JEICHO - Tiếp theo lời kêu gọi của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, các nhà lãnh đạo Palestine đã từ bỏ các bảo lưu đối với các nội dung của kế hoạch do Hoa Kỳ bảo trợ để tìm kiếm hòa bình với Israel - tại cuộc họp báo chung với Ngoại Trưởng Colin Powell, Thủ Tướng Abbas tuyên bố hôm chủ nhật "Vì nhu cầu mở đường hòa đàm, chúng tôi đã từ bỏ các bảo lưu để chấp nhận lộ đồ".
Ông Powell gặp Thủ Tướng Sharon trước khi hội đàm với Thủ Tướng Abbas và các viên chức Palestine nói: ông nghĩ rằng đã có sự thỏa thuận đầy đủ để bắt đầu xúc tiến việc thực hành lộ đồ.
Nhưng, ông Rabbo, 1 Bộ Trưởng Palestine, ám chỉ rằng con đường phía trước không êm ả trong khi phía Israel có thể đòi hỏi 1 số thay đổi.
Thủ Tướng Israel chỉ rõ rằng các nhà lãnh đAọ Palestine không những chỉ phải giải giới du kich mà cả các tổ chức an ninh mà tới nay vẫn ủng hộ lãnh tụ Arafat.
Ông Sharon hứa hẹn sẽ có những "nhượng bộ đau đớn", nhưng việc rút quân khỏi hầu hết các lãnh thổ chiếm đóng trong cuộc chiến 1967 là "không chắc" - ông nói "sẽ không có thỏa hiệp về các vấn đề an ninh".

Theo ông Nabil Shaath, điều còn thiếu là Hoa Kỳ đứng ở đâu, lập trường của Israel là thế nào.
Thủ Tướng Abbas cũng công khai yêu cầu Israel bỏ các hạn chế đi lại đối với vị đứng đầu chính quyền Palestine là lãnh tụ Arafat.
Khi đề cập tới ông Arafat, Ngoại Trưởng Powell cho biết ông đang giữ liên lạc chặt chẽ với Liên Hiệp Aâu Châu và thông báo cho họ rằng nay là lúc thich hợp để đầu tư vào giới lãnh đạo mới của Palestine.
TT Bush, từ lâu từ chối tiếp ông Arafat tại Bạch Oác, nói ông Arafat là có can dự sâu rộng vào hoạt động khủng bố chống Israel.
Cùng ngày hôm chủ nhật, Ngoại Trưởng Powell loan báo cấp 50 triệu MK để tạo việc làm, tái thiết hạ tầng cơ sở và kich thich kinh tế Palestine ở 2 vùng lãnh thổ Gaza và Tây Ngạn - ngân khoản này bổ túc 75 triệu viện trợ dự chi cho tài khóa hiện hành, và tổng cộng trên 700 triệu MK tính từ năm 1996.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.