Hôm nay,  

Ý Tình Nguyện Giúp, Để Tìm Cố Vật Iraq Bị Trộm Cắp

12/05/200300:00:00(Xem: 4209)
ROME - Quốc gia có những cảnh sát có chuyên môn về mỹ thuật, các nhà khảo cổ và chuyên viên bảo tồn cổ vật, muốn ra tuyến đầu trong cuộc chiến cứu kho tàng văn hóa của Iraq.
Sau 1 tuần lễ quan sát thủ đô Baghdad, ông Giuseppe Proietti, giám đốc khảo cổ tại Bộ văn hóa, tuyên bố "chúng tôi có sẵn nhân lực và nghiệp vụ mà các nước khác không có".
Theo lời ông, Italy có nhiều năm kinh nghiệm giữ gìn cổ vật qua 2 trận thế chiến, và những trận động đất gần đây - ông nói "Italy đã có kế hoạch hành động, sẵn sàng bắt tay làm ngay khi đựoc phép của chính quyền lâm thời tại Iraq".
Viện bảo tàng quốc gia của Iraq tại Baghdad đã trải qua 1 đợt hôi của tiếp theo sau sự tan rã của chế độ Saddam.

Italy hứa chi 1 triệu Euro và tiền thu được của buổi hòa nhạc tối Thứ 7 của nhạc sĩ Paul McCartney cũng sẽ được dùng tài trợ 1 đoàn khảo cổ tìm cách thu hồi các cổ vật của Iraq. Đoàn công tác này đã sẵn sàng lên đường.
Giám đốc Proietti cũng cho biết trong giai đoạn đầu Italy sẽ giúp các chuyên viên Iraq tái lập các dịch vụ căn bản. 250 cảnh sát chuyên về cổ vật của Italy từng góp phần lập danh sách cổ vật bị trộm cướp trong cuộc chiến Vùng Vịnh lần thứ nhất nay đang chuẩn bị hồ sơ dữ liệu mới.
Trong số những di sản văn hóa bị trộm cướp, có 1 bình cổ niên đại từ 2500 đến 3000 năm trước tây lịch.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.