Hôm nay,  

Aán Vẫn Ra Mặt Phản Chiến, Rạn Nứt Với Đồng Minh Mỹ

20/04/200300:00:00(Xem: 4058)
NEW DELHI -- Theo nhận xét của Sol W. Sanders, chuyên viên về Á châu sự vụ trong 25 năm, nhận định trên nhiều hãng thông tấn lớn, như US News & Woerld Report và UPI, rằng chiến tranh A phú hãn và Iraq đã làm trệch đường tiến đến tình đồng minh giữa Ấn độ và Mỹ thời TT Clinton đã vạch ra.
Trước cuộc khủng bốâ 911, TT Clinton chủ trương đi với Ấn độ vốn thân với Nga, gạt một bên Pakistan vốn thân với Trung Cộng. Trong Chiến tranh chống khủng bố, đặc biệt là trong Chiến tranh A phú hãn, chánh quyền Bush đi sát với Pakistan và Pakistan đóng góp lớn cho Mỹ trong cuộc chiến lật đổ Taliban và tiêu diệt tổ chức khủng bố al Qaeda. Nhưng Ấn độ là nước cựu thù của Pakistan.

Do vậy trong chiến tranh Iraq, Ấn độ một mặt chống trong chủ trương Mỹ dùng biện pháp tấn công trước để đề phòng đối với Iraq. Nhưng mặt khác Ấn độ lại dùng chủ trương đó để biện minh cho việc Ấn độ tấn công Pakistan. Vì vấn đề Pakistan mà Ngoại Trưởng Ấn độ có nhiều lời lẽ chống Mỹ trong chiến tranh Iraq.
Và Ấn độ có nhiều hành động bày tỏ lập trường không phù hợp với Mỹ. Hành Pháp Ấn độ tái tục họp đồng mua một số lớn vũ khí của Nga, là nước chống Mỹ trong chiến tranh Iraq. Lập Pháp ra Nghị quyết chống Mỹ tấn công vào Iraq.
Đảng cầm quyền Ấn độ, Chủ tịch Đảng đã từng đi thăm Saddam Hussein trong Chiến tranh Vùng Vịnh 1, tố cáo Mỹ âm mưu gây phá hoại tình thân Nga--Ấn. Ông không ngần ngại tuyên bố, "Saddam là nhà độc tài nhưng đừng quên ông ta thuộc phe chúng ta khi Ông đến Kashmir." Và Đảng này cũng luôn luôn gợïi lại hình ảnh người Mỹ như người Anh khi xưa trong Công ty Đông Ấn đến lấy Ấn độ làm thuộc địa khi xưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.