Hôm nay,  

Liên Bang Sẽ Hạ Lãi Suất Để Ngừa Nạn Giảm Phát?

03/11/200200:00:00(Xem: 4229)
Trong phiên họp ngày thứ ba 6-11 sắp tới, Ngân hàng Dự Trữ Liên Bang Mỹ có thể sẽ phải hạ lãi suất thêm một lần nữa. Lý do là thị trường địa ốc đang có dấu hiệu khựng lại, niềm tin của dân tiêu thụ giảm sút, và quan trọng nhất, ông trùm tài chánh Mỹ Alan Greenspan bắt đầu nói tới việc nước Mỹ có thể phải đương đầu với nguy cơ giảm phát.
Tạp chí Christian Science Monitor số mới ra cho biết ¼ dân chúng trên thế giới đang lâm nạn giảm phát, tức là giá cả sản phẩm và dịch vụ đang xuống thấp do mãi lực kém khiến khối lượng tiền lưu hành ít đi.
Tại Nhật, cường quốc kinh tế thứ nhì của thế giới, giá cả đang hạ thấp, và cùng chung số phận là Trung Quốc với 1.2 tỷ dân, kể cả Hương Cảng.
Nạn nhân kế tiếp có thể là Hoa Kỳ không" Trong năm qua, giá cả trả cho các nhà máy, nông dân và các sản phẩm ở đây đã hạ xuống 1% rồi, và thông thường thì giá tiêu thụ sẽ theo đuôi giá sản xuất.
Dẫu vậy, đa số kinh tế gia nghĩ nạn giảm phát khó thể xẩy ra với Hoa Kỳ.
Họ lập luận: mức gia tăng nhu cầu cùa dân chúng Mỹ đối với sản phẩm và dịch vụ vẫn còn cao hơn khả năng sản xuất của kinh tế.
Trong khi đó, cơ quan Dự Trữ Liên Bang lại thấy có đủ dấu hiệu về giảm phát, nên trong tháng 6, bốn kinh tế gia đã đăng tải bài báo nhan đề "Tránh Nạn Giảm Phát: Bài Học Từ Kinh Nghiệm Của Nhật Trong Thập Niên 1990."

Bài học đó là: khi lạm phát và lãi xuất giảm gần tới số không, và có dấu hiệu rõ về giảm phát, chính phủ phải áp dụng những biện pháp thuế khóa và tiền tệ vượt quá mức qui ước.
Trên lý thuyết, chính phủ có thể khích động lạm phát bằng cách gởi ngân phiếu 1.000 mỹ kim đến từng gia đình, và uỷ thác ngân hàng trung ương bao trả chi khoản này bằng cách in tiền mới.
Giám đốc Quĩ Dự Trữ Liên Bang Alan Greenspan đã trích dẫn bài báo trên trong cuộc điều trần truớc Quốc Hội tháng qua.
Kinh tế gia Paul Kasriel ở Chicago tuyên bố: cho đến hơi thở cuối cùng, ông Greenspan sẽ làm bất cứ gì có thể để ngăn chận lạm phát.
Đã bấy lâu nay, cơ quan Dự Trữ Liên Bang vẫn đẩy mạnh việc cung cấp tiền bạc trong nuớc, để có đầy đủ số tiền mặt lưu hành, nhằm gia tăng mãi lực và giữ nguyên giá cả.
Nhưng giá cả hạ xuống sao lại phải sợ" Không ai muốn mua hàng rẻ hay sao"
Các kinh tế gia không muốn vậy. Theo họ, nếu giảm phát trì hoãn sự tăng trưởng kinh tế, thất nghiệp sẽ leo thang, và phương hại đến doanh nghiệp. Khi giá hạ, giới tiêu thụ có thể giảm mua sắm để chờ giá hạ thêm nữa. Giới kinh doanh sẽ khó kiếm lời hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.