Hôm nay,  

Tt Bush Xin Lhq Dạt Xa Ra Để Mỹ Đưa Quân Đánh Iraq

04/10/200200:00:00(Xem: 4413)
Bulgaria nóng lòng vào NATO, xin cho Mỹ mượn đất tấn công Iraq
WASHINGTON D.C. - Trong luc Quốc Hội gần đi tới chấp thuận cho phép dùng vũ lực với Iraq, TT George W. Bush hôm thứ năm kêu gọi LHQ đứng chung với Hoa Kỳ trong việc giải giới chế độ Baghdad, hoặc hãy bước sang một bên.
Trước cử tọa là các nhà lãnh đạo dân thiểu số gốc Nam Mỹ tại Bạch Ốc, TT nói "khi phải bảo vệ tự do, Mỹ Quốc đứng thẳng trong sự đoàn kết, và ở thế mạnh".
Ông nhấn mạnh "quyền chọn lựa của LHQ là chứng tỏ quyết tâm, và quyền chọn lựa của ông Saddam là giữ lời hứa - nếu không ai trong 2 phe hành động, Hoa Kỳ sẽ lãnh đạo 1 liên minh, theo cách có cân nhắc, để tước bỏ những vũ khí nguy hại nhất của thế giới từ tay 1 trong những nhà lãnh đạo tệ nhất thế giới".
Các viên chức Bạch Oác cho biết để duy trì áp lực với Quốc Hội và LHQ, TT Bush sẽ minh họa những nguy cơ do ông Saddam gây ra trong 1 diễn văn vào ngày Thứ 2 ở Ohio.
Cuộc thảo luận về quyết nghị của Quốc Hội sẽ bắt đầu tại Hạ Viện vào ngày Thứ Ba 8-10, trong khi Thượng Viện còn đang xem xét phần ngôn từ của dự thảo.

Dân biểu Cộng Hòa Dennis Hastert, chủ tịch Hạ Viện, dự báo quyết nghị về Iraq sẽ được biểu quyết thông qua với sự ủng hộ rộng rãi của 2 đảng trong ngày Thứ Tư hay Thứ 5 tuần tới.
Hôm thứ tư, TT Bush nhắn gửi ông Saddam rằng Baghdad phải biết rằng tuân hành các đòi hỏi của HĐ Bảo An LHQ là chọn lựa duy nhất, và thời gian để quyết định có giới hạn.
Trong khi đó, nước Bulgaria, đang mong muốn gia nhập liên minh NATO, hôm thứ năm thông báo sẵn sàng mở không phận và giao căn cứ Sarafovo cho Hoa Kỳ sử dụng trong trường hợp mở chiến dịch đánh Iraq.
Bộ Trưởng quốc phòng Nikolai Svinarov nói với báo chí rằng Bulgaria chưa nhận được lời yêu cầu từ Washington, nhưng sẵn sàng nhận lời.
Căn cứ Sarafovo nằm ven Hắc Hải, gần thành phố Bourgas, từng được cho Hoa Kỳ sử dụng trong chiến dịch đánh sập chế độ Taleban ở Afghanistan trong năm qua.
Đầu tuần này, Romania, một ứng viên gia nhập NATO, cũng đề nghị cho Hoa Kỳ mượn các căn cứ không quân và hải cảng vùng Hắc Hải.
Hai quốc gia vùng Balkans này nhiệt tình với Hoa Kỳ vì Hoa Kỳ là tiếng nói quyết định trong khối NATO. Trước nữa, Romania và Bulgaria đã cung cấp yểm trợ về tiếp vận trong chiến cuộc Kosovo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.