Hôm nay,  

Hoa Kỳ Tưởng Niệm 9/11, Tt Bush Aùm Chỉ Sẽ Đánh Iraq

12/09/200200:00:00(Xem: 4052)
NEW YORK - Hầu như mọi thị trấn và thành phố lớn khắp nước Mỹ, mọi trường học và trường cao đẳng, cùng nhiều công ty hôm thứ tư đánh dấu kỉ niệm 1 năm biến cố 11-9, gồm những trận tấn công bằng phi cơ không tặc, phá sập 2 cao ốc của World Trade Center, tạo 1 hố sâu như miệng núi lửa ở Ngũ Giác Đài, và hành động hi sinh của các hành khách đánh lại không tặc trên chuyến bay 93 trên không phận Pennsylvania.
Tất cả 3025 nạn nhân là công dân của 36 quốc gia. Danh sách tên các nạn nhân đã được đọc trong lễ tưởng niệm.
Một ngày lễ dài tại New York đã bắt đầu từ lúc mù tối trước bình minh hôm thứ tư, cảnh sát, cứu hỏa đi kèm các đội kèn ống và trống, diễn hành từ 5 hướng, tụ về "ground zero".
TT Bush đã dự lễ tưởng niệm tại cả 3 địa điểm ghi dấu ngày 11-9.
Ở Ngũ Giác Đài, quân nhân trong đồng phục tác chiến, ôm súng gác trong khi các tình nguyện viên phát những lá cờ nhỏ cho 24,000 công nhân viên quân sự và dân sự hàng ngày tới làm việc tại khu công sở lớn nhất thế giới này.
Nước Mỹ được đặt vào tình trạng báo động cấp 2 đề phòng khủng bố.

Ở Afghanistan, 3 trận tấn công trong ngày hôm thứ tư không gây thương vong hay thiệt hại - 1 tay súng bị bắt sau khi bắn vào căn cứ Bagram.
Trong khi đó, TT Bush vẫn ám chỉ tới cuộc chiến tấn công Iraq kể như không tránh khỏi.
Trong mục xã luận của báo The New York Times, ấn bản ngày 11-9, TT Bush nêu rõ quyết tâm đánh bại những kẻ nào tấn công nước Mỹ, và ám chỉ ý định mở rộng chiến tranh chống khủng bố tới Iraq để lật đổ nhà độc tai Saddam Hussein.
Ông viết "chúng ta phải đối đầu với nguy cơ gia tăng từ các chế độ hậu thuẫn khủng bố, tìm kiếm vũ khí hóa học, vũ khí sinh học, và vũ khí nguyên tử".
Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống CBS, TT Bush nói: ông không biết trùm khủng bố Bin Laden sống hay chết, còn nếu ông chết, Hoa Kỳ phải tìm bất cứ ai thay thế.
Bộï Ngoại Giao Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa 15 sứ quán và lãnh sự quán trong khi Anh-quốc và Australia cũng tạm đóng cửa 1 số sứ quán ở châu Á.
Bộ Quốc Phòng cho biết lực lượng Mỹ ở Bahrain, căn cứ của Hạm Đội 5, được đặt vào tình trạng báo động ở mức cao nhất, đề phòng các trận tấn công ở các hải lộ Vùng Vịnh.
Ở châu Á, thị trường tài chánh hầu như không bị ảnh hưởng, chỉ số Nikkei tăng gần 1 điểm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.