Hôm nay,  

Hồ Sơ Tòa: 5 Oâng Mỹ Aû Rập Được Al-qaeda Huấn Luyện

16/09/200200:00:00(Xem: 4197)
BUFFALO, New York - 5 thanh niên cùng ở lứa tuổi 20, gốc Yemen, được tổ chức Al-Qaeda dạy xử dụng vũ khí ở 1 trại huấn luyện Afghanistan, bị bắt tối Thứ 6, hôm thứ bảy bị truy tố về tội ủng hộ vật chất trái phép cho các tổ chức khủng bố - án phạt tối da là 15 năm tù.
Chánh án đã hạ lệnh tống giam và buổi điều trần đầu tiên sẽ được tổ chức ngày Thứ Tư 18-9.
Các viên chức cho biết vụ khám phá tổ khủng bố này có liên quan tới thông tin khiến chính phủ Bush nâng mức báo động toàn quốc lên bậc 2 (màu da cam).
Thứ Trưởng Tư Pháp Larry Thompson tuyên bố "cơ quan công lực đã định danh, điều tra và phá vỡ 1 tổ khủng bố trên lãnh thổ Hoa Kỳ".
Trong khi có bằng chứng là 5 nghi can đã thụ huấn ở Afghanistan, các viên chức không tìm thấy bằng chứng là họ đang chuẩn bị tấn công.
Theo hồ sơ tòa án tiết lộ hôm thứ bảy, các nghi can tên Shafal Mosed 24 tuổi, Faysal Galab 26 tuổi, Sahim Alwan 29 tuổi, Yasein Taher 24 tuổi, và Yahya Goba 25 tuổi ở cach nhau vài ngã tư đường tại khu phố Lackawana (Buffalo), và đã cùng hấun luyện chung ở trại al-Farooq, gần Kandahar.

Riêng Mosed đã được dạy bắn trọng pháo, và Bin Laden đã nói chuyện với những người thụ huấn.
Chàng thanh niên John Walker Lindh Taleban cũng thụ huấn ở trại al-Farooq, nhưng các viên chức không cho biết có sự trợ lực của Lindh trong vụ khám phá tổ khủng bố Buffalo hay không.
Theo lời kể của Alwan, anh và các bạn thụ huấn tại trại huấn luyện của Al-Qaeda trong mùa xuân và mùa hè 2001. Thân nhân của các nghi can nói họ không tham gia Al-Qaeda.
Albaneh Mosed cho biết các thám tử FBI xông vào nhà bắt người anh em của anh - anh nói "Nếu anh em tôi là khủng bố, tôi là người biết đầu tiên".
Tại camp David, sau khi hay tin vụ bắt nghi can khủng bố ở Karachi (Pakistan) TT Bush tuyên bố "Bọn giết người đang tiếp tục bị săn bắt từng tên một - chúng ta đang mạnh, chúng ta không ngừng lại".
Nghi can Ramzi Binalshibh, 30 tuổi, sinh quán Yemen, bị nghi là không tặc thứ 20 trong trận tấn công ngày 11-9. Bộ Trưởng nội vụ Đức Otto Schilly cho biết ông sẽ yêu cầu dẫn độ Binalshibh sang Đức. Bilnalshibh từng ở chung với tổ khủng bố Hamburg.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.